Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Lý Tự Trọng (Krông Năng): Gắn học tập và làm theo lời Bác với phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt”

14:09, 15/05/2011

Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Trường THPT Lý Tự Trọng (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) đã có những cách làm hay, nội dung thiết thực gắn với nhiệm vụ của nhà trường theo từng năm học, tạo chuyển biến lớn trong chất lượng giáo dục.

Để triển khai hiệu quả Cuộc vận động, ngoài việc xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện với những nội dung sát thực, phù hợp với đặc điểm của nhà trường, tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập, nghiên cứu, thảo luận các chuyên đề, nhà trường còn chú trọng đến việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức của đảng viên, cán bộ giáo viên và học sinh. Thầy giáo Lê Văn Chính, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Xác định đây là Cuộc vận động lớn, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Khi xây dựng kế hoạch năm học, nhà trường luôn đặt nội dung thực hiện Cuộc vận động lên làm mục tiêu rèn luyện đạo đức cho cán bộ, giáo viên, sau đó phát động thành phong trào thi đua, triển khai lồng ghép trong các hoạt động của nhà trường, cụ thể hóa trong chương trình giáo dục thông qua các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”...” Trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động, cán bộ, giáo viên nhà trường luôn chú trọng rèn luyện, thực hiện lối sống gương mẫu, tinh thần tự học, nâng cao phẩm chất, năng lực, đạo đức của người thầy. Đặc biệt, mỗi thầy cô giáo luôn xác định rèn luyện đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư để làm gương cho học sinh noi theo là việc làm cần thiết, có ý nghĩa trong công tác giáo dục đối với thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tượng đài Lý Tự Trọng do tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng đóng góp xây dựng.
Tượng đài Lý Tự Trọng do tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng đóng góp xây dựng.

Nhà trường chú trọng tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động tới cán bộ, giáo viên, học sinh thông qua việc cấp phát tài liệu, hình ảnh tư liệu về Bác tới từng tổ chuyên môn, lớp học, xây dựng các báo cáo chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thường xuyên biểu dương gương người tốt, việc tốt trên bảng tin phát thanh của trường, trong các buổi sinh hoạt tập thể. Ngoài ra, Nhà trường còn lồng ghép triển khai các nội dung của Cuộc vận động, các tài liệu, chuyện kể về Bác cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt chào cờ sáng thứ hai hàng tuần, sinh hoạt tập thể của Đoàn thanh niên, qua các đợt thi đua nhân các ngày lễ: 20-11, 8-3, 26-3, 22-12... với nội dung thiết thực, mang tính giáo dục cao. Để khuyến khích và thu hút đông đảo giáo viên, học sinh tham gia hưởng ứng Cuộc vận động, nhà trường đã tổ chức và phát động các phong trào thi đua như: dạy học bằng giáo án điện tử, làm báo tường, thi văn nghệ, các trò chơi dân gian, sân chơi trí tuệ, thi đua giành nhiều điểm tốt, ngày học tốt, nói lời hay, làm việc tốt, các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống của Đoàn, diễn đàn “Giáo dục kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên…. Với phương châm lời nói đi đôi với việc làm, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã thực hiện tốt lời dạy của Bác bằng những việc làm cụ thể, từ việc sử dụng điện, nước, sinh hoạt phí, đến hội họp đều hết sức tiết kiệm. Đặc biệt, để góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, trong 5 năm liên tục (2005-2010), nhà trường đã phát động, kêu gọi học sinh, giáo viên, phụ huynh và Công ty Cà phê 49 đứng trên địa bàn đóng góp, ủng hộ 300 triệu đồng, xây dựng tượng đài Lý Tự Trọng. Thầy Triều Viết Dũng, Bí thư Đoàn trường, bày tỏ: “Tượng đài Lý Tự Trọng là Công trình thanh niên lớn nhất của tập thể học sinh, giáo viên nhà trường, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Thấm nhuần lời Bác dạy “mỗi ngày làm một việc tốt”, Đoàn trường đã tổ chức Ngày chủ nhật xanh, thi vẽ tranh bảo vệ môi trường, phát động các chi đoàn luân phiên chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, sân cỏ, hòn non bộ, tượng đài Lý Tự Trọng, thu gom rác thải trong khuôn viên nhằm tạo môi trường xanh, sạch, đẹp”. 

Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, trong những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng cố gắng, nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nhà trường có 64 cán bộ, giáo viên, bình quân mỗi năm có 25% giáo viên đạt dạy giỏi cấp trường. Riêng năm học 2009-2010, trường có 3 giáo viên đạt dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giáo viên đạt giải xuất sắc cấp tỉnh môn Toán; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt gần 85%, trên 50% học sinh đỗ đại học, cao đẳng, nhà trường đạt danh hiệu đơn vị lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. 

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc