Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012: Bảo đảm 78% học sinh tốt nghiệp THCS được vào lớp 10

09:50, 22/06/2011

Năm học 2011-2012, các trường THPT trên địa bàn tỉnh được giao tuyển 25.530 chỉ tiêu vào lớp 10, với 572 lớp (hệ công lập 24.830 chỉ tiêu, hệ ngoài công lập 700 chỉ tiêu). Khác với những kỳ tuyển sinh trước, năm nay, toàn tỉnh chỉ có 17 trường THPT tổ chức thi.

Năm học 2011-2012, ngành Giáo dục có kế hoạch tuyển 78% tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS vào lớp 10. Không như ở năm học trước, năm nay, toàn tỉnh chỉ có 17/50 trường THPT tổ chức thi tuyển vào lớp 10, chủ yếu là trường THPT đặc thù, THPT chuyên và các địa phương có nhiều trường THPT nhằm bảo đảm chất lượng tuyển sinh, xây dựng trường đạt tiên tiến, có đào tạo học sinh mũi nhọn cho tỉnh. Các trường THPT tổ chức thi tuyển gồm thực hành Cao Nguyên, Chuyên Nguyễn Du, Phổ thông Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, Văn hóa 3 (Bộ Công an) Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên, Buôn Ma Thuột, Hồng Đức, Chu Văn An, Lê Quý Đôn (thành phố Buôn Ma Thuột), Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Hồng Phong (huyện Krông Pak), Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar), Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ), Ea H’leo (huyện Ea H’leo), Phan Bội Châu (huyện Krông Năng), Krông Ana (huyện Krông Ana), Cư M’gar (huyện Cư M’gar). Có gần 17.000 học sinh đăng ký dự thi ở 30 Hội đồng coi thi, với 742 phòng thi.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Tổ chức thi tuyển vào lớp 10 nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cơ sở giáo dục; đồng thời thực hiện phân luồng đào tạo sau khi học sinh học hết chương trình THCS. Do đó, năm nay ngành không tổ chức thi tuyển vào lớp 10 đại trà như các năm học trước nhằm giảm áp lực thi cử cho học sinh, đồng thời giảm chi phí tổ chức thi. Thực tế qua công tác tuyển sinh của các năm học trước cho thấy, nhiều trường THPT tổ chức thi tuyển nhưng số lượng hồ sơ đăng ký dự thi ít hơn chỉ tiêu tuyển sinh được giao. Đơn cử kỳ tuyển sinh năm học 2010-2011, Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ) được giao 400 chỉ tiêu, nhưng  chỉ có 98 học sinh đăng ký dự thi; Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột) chỉ có 265 học sinh đăng ký dự thi/700 chỉ tiêu; Trường THPT Hùng Vương 86 học sinh đăng ký dự thi/400 chỉ tiêu. Bên cạnh các trường có điểm tuyển sinh cao, vẫn còn 10 trường có điểm chuẩn nguyện vọng 1 dưới 10 điểm… Tuy nhiên, không vì xét tuyển, phụ huynh và học sinh có tâm lý ỷ lại, trái lại muốn được vào các trường “top trên”, học sinh phải xác định động cơ học tập từ bậc tiểu học, trung học cơ sở”.

Thí sinh tại Hội đồng thi tuyển sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột đang làm thủ tục vào phòng thi.
Thí sinh tại Hội đồng thi tuyển sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột đang làm thủ tục vào phòng thi.
Học sinh thi vào lớp 10 THPT không chuyên thi 3 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ; vào lớp 10 THPT Trường Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng thi 2 môn: Văn, Toán; vào lớp 10 Chuyên THPT Nguyễn Du ngoài thi 3 môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ theo đề chung của lớp 10 THPT không chuyên, học sinh thi một trong các môn chuyên: Ngữ văn, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Toán, tiếng Anh, tiếng Pháp, Hóa học, Lịch sử đã đăng ký. Khác với năm trước, học sinh đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên chỉ được đăng ký dự thi duy nhất một môn chuyên, để tránh gây khó khăn trong việc bố trí phòng thi và lên kết quả chấm thi. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 chủ yếu nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là kiến thức của lớp 9. Đề thi có những câu hỏi mang tính phân hóa học sinh ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nếu học sinh bám sát kiến thức cơ bản, có kỹ năng trình bày rõ ràng, mạch lạc, chính xác thì có thể đạt yêu cầu. Riêng đề thi các môn chuyên sẽ khó hơn để chọn những học sinh thật sự có khả năng tư duy, suy luận và sáng tạo. Việc quyết định chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT là môn ngoại ngữ nhằm từng bước có sự chuẩn bị tâm thế cho phụ huynh và học sinh để triển khai đề án “Dạy-học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

Năm học 2011-2012, tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tiếp tục được thực hiện theo địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức xét tuyển, ngành Giáo dục linh động, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi nơi cư trú cách xa trường học. Rút kinh nghiệm từ các kỳ tuyển sinh trước, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác tư vấn cho học sinh về chỉ tiêu, địa bàn, phương thức tuyển sinh, đặc biệt là việc đăng ký nguyện vọng, tránh tình trạng nhầm lẫn. Không như kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển vào lớp 10 có tính cạnh tranh, phân loại rất cao. Do đó, mỗi học sinh phải nỗ lực trong kỳ thi có ý nghĩa bước ngoặt để tìm cho mình một môi trường học tập tốt trên con đường chinh phục tri thức.

Ngày 21và 22-6, các trường THPT tổ chức thi tuyển vào lớp 10; ngày 24-6 thi và xét tuyển vào Trường PTDTNT Nơ Trang Lơng; trước đó, ngày 17 và 18-6 Trường THPT thực hành Cao Nguyên thi tuyển. Dự kiến ngày 5-7-2011, Sở GD-ĐT quyết định chỉ tiêu, điểm chuẩn tuyển sinh các nguyện vọng và danh sách học sinh trúng tuyển cho mỗi trường; các trường nhận các loại hồ sơ. Từ ngày 6 đến 9-7-2011, các trường công bố điểm chuẩn và danh sách học sinh trúng tuyển. Sau 7 ngày kể từ khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển, các trường tiến hành nhận đơn xin phúc khảo bài thi của học sinh. Việc phúc khảo bài thi áp dụng Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Sau khi có danh sách trúng tuyển, các trường tiến hành xét học sinh vào các ban theo nguyện vọng học sinh và điều kiện của nhà trường.

Nguyên Hoa

Ý kiến bạn đọc