Multimedia Đọc Báo in

Đến trường không còn lo mưa lũ

15:56, 12/07/2011

Dak Lak là một trong 15 tỉnh, thành có tỷ lệ trẻ em bị đuối nước cao nhất cả nước. Không biết bơi, khả năng bơi thấp, môi trường sống thiếu an toàn... là những nguy cơ đuối nước đối với trẻ. Tình trạng này chủ yếu xảy ra vào mùa mưa lũ (cao 2-3,5 lần so với mùa khô). Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ, Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã trao hàng trăm chiếc cặp phao cứu sinh cho học sinh ở một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh phải đi học qua sông, suối.

Những khuôn mặt đen nhẻm nhưng rạng ngời hạnh phúc của các em học sinh nghèo ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Dăk Liêng, huyện Lak) thể hiện rõ khi cầm trên tay chiếc cặp phao cứu sinh. Đây là chiếc cặp được thiết kế riêng cho học sinh tiểu học, vừa sử dụng đựng sách vở và dụng cụ học tập, vừa là phao cứu sinh trong trường hợp các em gặp tai nạn khi di chuyển trên đò hoặc đi học vào mùa mưa lũ. Em Trần Văn Hơn, học sinh lớp 3A phấn khởi nói: “Vào mùa khô thì không sao, nhưng mùa mưa thì chúng em phải lội suối để đi học. Những lúc đó, nước dâng ngập đường, ai cũng sợ, nay được tặng cặp phao cứu sinh, học sinh vùng lũ chúng em sẽ an tâm hơn mỗi khi đến trường vào mùa mưa lũ”. Cô Lê Thị Ty, Hiệu trưởng nhà trường nhớ lại, cách đây 2 năm, có một em học sinh của trường đã bị chết đuối khi lội suối đi học, do đó, thường xuyên xảy ra tình trạng học sinh nghỉ học vào mùa mưa. Có những lúc, buổi sáng các em đi học thời tiết vẫn nắng ráo, nhưng trưa về thì bị ướt sũng vì nước dâng cao, đáng thương nhất là các em nhỏ lớp 1, lớp 2. Hiện tại, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi có 5 điểm học cách xa trường, trong đó có 98 em đi học phải qua sông, suối. Đời sống của một số hộ gia đình còn nhiều khó khăn, nhiều em đi học không có cặp sách, gặp lúc trời mưa thì sách vở ướt nhem. Bây giờ, nhận được chiếc cặp phao từ Ngân hàng VCB, sẽ góp phần giảm bớt những khó khăn cho các em học sinh nơi đây khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Niềm vui của học sinh trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi khi nhận được cặp phao cứu sinh.
Niềm vui của học sinh trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi khi nhận được cặp phao cứu sinh.
Cặp được làm bằng một loại vật liệu nhẹ, giúp tạo sức nâng cho người dùng, có tác dụng như một chiếc phao cứu sinh khi bị rơi xuống nước, có thể nâng một người có sức nặng khoảng 50 kg nổi lên mặt nước mà không cần tác động nào từ cơ thể. Cùng với 98 em học sinh ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, trong dịp này, hơn 400 em học sinh tiểu học ở các huyện: Ea Súp, M’Drak, Krông Ana… cũng đã nhận được những chiếc cặp phao cứu sinh hữu ích. Ông Trần Phúc Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng VCB chia sẻ: “Đây là một phần trong 2.000 cặp phao mà VCB tặng thiếu nhi các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Gia Lai và Dak Lak thông qua Tổng Liên đoàn Lao động nhân Tháng Hành động vì trẻ em năm 2011. Chúng tôi mong muốn các em học sinh ở những vùng sâu, cảm thấy an toàn khi đi học qua sông, suối vào mùa mưa”.

Khó có thể diễn tả hết sự vui mừng của các em học sinh ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi khi cầm trên tay món quà là những chiếc cặp phao mới đầy hữu ích. Chúng tôi cũng thấy hạnh phúc thay khi nhìn các em đeo chiếc cặp trên lưng tươi cười bước ra khỏi cổng trường.

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc