Multimedia Đọc Báo in

Tư vấn mùa thi: Đừng để vuột mất cơ hội

14:37, 15/07/2011

Các trường ĐH, CĐ sắp công bố nguyện vọng (NV) 2. Trước khi quyết định chọn NV2 vào trường nào, ngành nào để có cơ hội trúng tuyển cao, thí sinh (TS) cần lưu ý:

 

- Theo quy định, những TS dự thi ĐH hoặc CĐ theo đề chung, có kết quả thi từ điểm sàn ĐH, CĐ trở lên nếu không trúng tuyển NV1 thì nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2… qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc nộp trực tiếp tại trường, vào ngành cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của một trường ĐH, CĐ còn chỉ tiêu xét tuyển. Thời gian xét tuyển NV2 từ ngày 25-8 đến 17 giờ ngày 15-9. Việc kéo dài thời gian xét tuyển sẽ giúp TS có thêm thời gian cân nhắc và tìm hiểu thông tin. 
 
- Cần nhớ rằng, việc nộp hồ sơ xét tuyển NV2 sớm không phải là tiêu chuẩn xét tuyển NV2. Tiêu chuẩn quan trọng nhất là điểm thi của TS. Hơn nữa, thời gian xét tuyển NV2 khá dài, đủ để TS cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Chính vì vậy, TS cần phải thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết như ngành nào, trường nào thông báo xét tuyển NV2, điểm xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển NV2  là bao nhiêu để có quyết định đúng đắn.
 
- Thông thường, sau khi không trúng tuyển NV1, nhiều TS rất lo lắng dễ dẫn đến tâm lý hấp tấp đăng ký xét tuyển NV2 không hợp lý và tiếp tục tự đánh mất cơ hội. Để bảo đảm an toàn cho việc trúng tuyển NV2, nhất là đối với những ngành xét tuyển NV2 của những trường thuộc tốp trên, TS phải có điểm thi cao hơn điểm thông báo xét tuyển khoảng 2 điểm.
 
- Khi đăng ký xét tuyển đối với NV2,  theo quy định, các trường phải tạo điều kiện thuận lợi cho TS được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển. Việc rút lại hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp vào các trường chỉ một lần vào thời điểm chậm nhất là 5  ngày, trước khi hết hạn nộp hồ sơ. Đây là một thuận lợi cho TS.
 
- Hồ sơ xét tuyển NV2 của TS gồm có: Giấy chứng nhận điểm thi đã ghi đầy đủ thông tin và có dấu đỏ của trường dự thi trước đó, một phong bì  dán sẵn tem và địa chỉ rõ ràng để nhà trường thông báo kết quả xét tuyển cùng với lệ phí xét tuyển 15.000 đồng. Tất cả những giấy tờ này cho vào một phong bì và gửi theo một trong 3 đường: bưu điện, chuyển phát nhanh hoặc nộp trực tiếp tại trường ĐH, CĐ xét tuyển các NV. 
 
Tóm lại, NV2 được xem là “con dao hai lưỡi” đối với những TS không trúng tuyển NV1, nếu biết cách lựa chọn phù hợp, bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển cao, bằng không sẽ vuột mất cơ hội.
 
Ngô Mã Thiên 
 

Ý kiến bạn đọc