Multimedia Đọc Báo in

Giảm tải - nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong năm học 2011-2012

22:22, 07/09/2011

Năm học mới 2011- 2012, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục sẽ là giảm tải và đổi mới phương pháp dạy và học. Đây là vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Trước thềm năm học mới, Bộ GD-ĐT đã xin ý kiến rộng rãi cho việc giảm tải chương trình phổ thông. Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học sẽ là điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT cũng nhắc nhở các trường phải khắc phục lối dạy học thuần túy đọc – chép, chú trọng tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lý, rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, tránh việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất. 

Theo đó, điểm mới của năm học này là thực hiện đánh giá bằng nhận xét chứ không cho điểm đối với các môn mỹ thuật, âm nhạc (THCS), thể dục (THCS, THPT). Đối với môn giáo dục công dân, cần kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về kiến thức và kỹ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh.

Đối với các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, Bộ GD-ĐT chỉ đạo tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và những kiến thức đã được học; hạn chế việc chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học.

Để làm tốt những nội dung trên, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Trong năm học 2011-2012, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo hoạt động thanh tra bám sát theo kế hoạch giáo dục của các cấp học, ngành học.

Nội dung được đặc biệt quan tâm khi thanh tra tại các trường tiểu học, THCS và THPT là việc thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Việc thanh tra ở cấp học mầm non tập trung vào việc thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015, triển khai lộ trình phổ cập và công nhận phổ cập, triển khai chương trình giáo dục mầm non mới.

Các sở GD-ĐT cũng được yêu cầu chú trọng thanh tra các cơ sở giáo dục ngoài công lập, trong đó quan tâm cả đến số lượng, chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tỷ lệ giáo viên/lớp; cơ cấu giáo viên theo môn học; số lượng cán bộ, nhà giáo chưa đạt chuẩn, đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, đồng thời kiểm tra việc thực hiện các cam kết trong đề án thành lập trường.

Đ.T (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc