Những khó khăn của một trường tiểu học vùng sâu Krông Bông
Bước vào năm học mới 2011-2012, Trường Tiểu học Cư Pui 2, xã Cư Pui (Krông Bông) vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục.
Năm học mới này, nhà trường có 55 lớp với 1.434 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm 98% (1.398 em). Ngoài điểm chính, trường còn có 6 điểm lẻ đóng trên địa bàn 7 thôn của xã Cư Pui, trong có những điểm rất xa và khó khăn nhất vẫn là cơ sở vật chất còn tạm bợ. Hiện tại nhà trường có 36 phòng học đủ để học 2 ca, tuy nhiên, trong đó có 13 phòng học tạm do phụ huynh làm cách đây 6 năm nay đã xuống cấp trầm trọng. Ngoài ra, trường vẫn chưa có phòng chức năng, phòng họp, phòng sinh hoạt chuyên môn và vẫn đang phải mượn phòng học để làm văn phòng và phòng thư viện. Nhà trường hiện có 69 cán bộ, giáo viên, nhân viên (còn thiếu 8 giáo viên), trong đó có đến 45 giáo viên ở nội trú nhờ trong nhà dân hoặc phòng học. Trong khi đó, số lượng học sinh khá đông. Điểm trường thôn Ea Rớt có 7 lớp với 160 học sinh, 100% học sinh là người DTTS nhưng chỉ có 4 phòng học tạm bợ, 1 phòng nội trú tạm cho giáo viên. Đây là điểm trường khó khăn nhất, cách điểm chính đến 20 km, đường đi qua nhiều đèo, dốc, nhiều học sinh phải đi bộ 4 km mới đến được lớp. Riêng điểm trường Ea Lang có đến 17 lớp với 517 học sinh, điều kiện dạy và học hết sức khó khăn.
Cô và trò ở điểm trường Ea Lang. |
Với những khó khăn như vậy, thầy và trò Trường Tiểu học Cư Pui 2 vẫn đang phải nỗ lực hết sức khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, về lâu dài, để nâng cao chất lượng giáo dục ở xã vùng sâu này, cần có sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị trường học và đặc biệt là đẩy mạnh việc dạy tiếng Việt cho học sinh.
Ý kiến bạn đọc