Multimedia Đọc Báo in

Một gia đình có 5 người con học giỏi

16:13, 18/10/2011

Ở xã Hòa Phong (Krông Bông), gia đình cô Hoàng Thị Huệ, giáo viên Trường TH Cẩm Phong, xã Hoà Phong là một tấm gương hiếu học được nhiều người biết đến.

Cô Huệ đã dạy học và gắn bó với mảnh đất Hòa Phong từ năm 1980.  Vợ chồng cô có 5 người con, trong đó 4 người đang học ở những trường Đại học danh tiếng tại TP.Hồ Chí Minh: người con đầu Trần Tấn học năm cuối của Trường Đại học Ngân hàng, con thứ hai Trần Việt học năm thứ 4 Trường Đại học Kinh tế, con thứ ba Trần Xin học năm thứ 3 Trường Đại học Bưu chính viễn thông, cô con gái thứ tư Trần Thị Hồng học năm nhất của Trường Đại học Ngân hàng. Còn cậu con trai út Trần Hòa hiện đang học lớp 11 cũng có thành tích  học sinh giỏi suốt 11 năm liền. Để có thể nuôi 5 người con ăn học đỗ đạt không dễ chút nào. Anh Tặng, chồng cô Huệ phải xoay xở làm đủ nghề, khi công việc nhà nông rảnh rỗi, anh tranh thủ mở  thêm tiệm sửa chữa xe đạp cạnh nhà, buôn rau quả từ thị trấn Krông Kmar về bán cho bà con lối xóm. Ngoài công việc giảng dạy, cô Huệ phải làm thêm nhiều việc: buôn bán nhỏ, chăn nuôi, trồng rau… để có thêm thu nhập, chăm lo cho gia đình.

Vất vả là vậy, nhưng vợ chồng cô Huệ đều rất vui và hãnh diện vì các con chăm ngoan, học giỏi. Cô chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ con cái: “Vai trò của cha mẹ trong dạy dỗ con cái là rất quan trọng. Cha mẹ là người gần gũi, hiểu con, con nên hay hư hỏng là do cha mẹ phần nhiều, đừng nuông chiều quá khi các con còn bé, nhất là giai đoạn học cấp 1 – 2, đừng bao che cho con nghỉ học dù chỉ 1 ngày trừ khi ốm đau phải đi khám bác sĩ. Nếu nuông chiều con sẽ vô tình tạo cho con thói quen bỏ học. Cha mẹ phải là tấm gương sáng, mẫu mực cho con noi theo. Cha mẹ cần quản lý giờ giấc học hành của con, liên hệ chặt chẽ với nhà trường, trong học tập phải có động viên khen thưởng, đừng tập cho con biết tiêu tiền sớm quá. Đặc biệt, không nên xem con của mình lúc nào cũng là bé bỏng, trẻ thơ mà phải thấy con mình càng ngày khôn lớn để luôn  lắng nghe, tôn trọng ý kiến và để cho các con tự lựa chọn tương lai của mình trong vấn đề học hành”.

Nguyễn Trung Thu

Ý kiến bạn đọc