Multimedia Đọc Báo in

Thêm một dòng họ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài

10:07, 17/10/2011

Trước sự chứng kiến của dòng họ, các bậc bố mẹ tuyên bố tặng cho các con những phần thưởng xứng đáng nếu đạt thành tích cao trong học tập. Đây là một trong những quy ước quan trọng trong nỗ lực khuyến học của dòng họ Đặng Hữu ở Dak Lak nhằm cổ vũ con cháu thi đua học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, 25 hộ dòng họ Đặng Hữu từ thôn Xuân Đài, xã Đông Động, huyện Đông Hưng, Thái Bình vào Dak Lak lập nghiệp, trở thành công nhân của các nông trường cà phê Thắng Lợi (huyện Krông Pak), Ea Pốk (huyện Cư M’gar) và một số hộ ở TP. Buôn Ma Thuột. Trong hành trang đến với vùng quê mới, những người con của dòng họ Đặng Hữu đã mang theo truyền thống hiếu học và luôn giáo dục con cháu phải giữ gìn, phát huy. Ông Đặng Hữu Thược, tộc trưởng tộc Đặng Hữu nhớ lại: “So với nhiều dòng họ khác ở Dak Lak lúc bấy giờ, tộc Đặng Hữu chỉ có vài chục người, chủ yếu sống bằng nghề nông, duy nhất chỉ có ông Đặng Hữu Bảo có bằng đại học. Với mong muốn con cháu đỗ đạt, thành tài làm rạng rỡ họ tộc, những người họ Đặng Hữu đã họp và thống nhất phải tập trung đầu tư cho con cháu ăn học”.

Năm 1998, gia tộc đã thành lập Chi hội khuyến học và cử những người có uy tín, năng lực, tâm huyết với công tác khuyến học đôn đốc, giám sát việc học tập của các cháu. Mỗi gia đình đã tự nguyện đóng góp 50.000 đồng/năm để khen thưởng, động viên các cháu. Tuy nhiên, nếu chỉ tặng thưởng vài cuốn vở, cây bút sẽ không thôi thúc các cháu thi đua trong học tập. Chính vì vậy, tộc Đặng Hữu đã đồng lòng dựa vào nội lực của từng gia đình để khuyến khích phong trào học tập. Ông Đặng Hữu Bảo, người lớn tuổi nhất trong họ Đặng Hữu nói: “Không phần thưởng nào có thể sánh bằng niềm tin của bố mẹ với con cái, được xuất phát từ tình yêu thương, sự quan tâm. Không ai hiểu con cái hơn bố mẹ, do đó mỗi gia đình sẽ tùy điều kiện kinh tế và nhu cầu của con cái mà khen thưởng xứng đáng. Phần thưởng là một chuyến về thăm quê, chuyến du lịch, chiếc xe máy, xe đạp, dàn máy vi tính, bộ truyện tranh…tùy thuộc vào điều kiện thực tế của mỗi gia đình. Lời hứa của bố mẹ trước sự chứng kiến của họ tộc đã thôi thúc, cổ vũ các cháu nỗ lực vươn lên trong học tập”.

Tộc Đặng Hữu tại Dak Lak trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập.
Tộc Đặng Hữu tại Dak Lak trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập.
Vào ngày giỗ tổ 24 tháng tư âm lịch hằng năm, tất cả học sinh giỏi (không kể nội, ngoại) sẽ được tuyên dương, khen thưởng. Ngoài phần thưởng của Chi hội khuyến học, các cháu còn được nhận những phần quà xứng đáng của bố mẹ tặng theo đúng sở thích. Ông Đặng Hữu Thược (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Gia đình có hai cháu đỗ đại học. Mặc dù đã được nhận phần thưởng ở trường, nhưng khi được tuyên dương, khen thưởng trước sự chứng kiến của lãnh đạo chính quyền địa phương, Hội khuyến học các cấp và bà con họ tộc các cháu thấy tự hào vô cùng. Bản thân tự hứa phải cố gắng nhiều hơn để không phụ lòng giáo dục, chăm sóc của cha mẹ, thầy cô”. Tại Lễ tuyên dương, khen thưởng, những học sinh xuất sắc, tân sinh viên họ Đặng Hữu cam kết động viên, nhắc nhở nhau tích cực học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình. Phấn khởi trước thành tích học tập của con em mình, các bậc phụ huynh lại đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài, với nguồn quỹ luôn duy trì trên 5 triệu đồng. Không chỉ tặng thưởng cho học sinh đạt danh hiệu giỏi, tiên tiến, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; Chi hội cũng dành một phần kinh phí hỗ trợ tiền mua sách, vở, bút, cặp… cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự động viên kịp thời, đã xuất hiện nhiều tấm gương hiếu học tiêu biểu, nỗ lực vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, không có cháu nào phải bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Sau hơn 10 năm nỗ lực khuyến học, tộc Đặng Hữu đã có hơn 40 con cháu đỗ đại học, nhiều người thành đạt. Ghi nhận sự chăm lo đối với việc học của con cháu, dòng họ Đặng Hữu vinh dự được đại diện cho các dòng họ ở tỉnh Dak Lak tham dự Đại hội Gia đình và dòng họ hiếu học tiêu biểu toàn quốc năm 2007, được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen. “Phần thưởng quý giá này đánh dấu tinh thần hiếu học của dòng họ; đồng thời nhắc nhở con cháu phải cố gắng ra sức thi đua học tập. Đáng mừng nhất là nhiều con cháu của tộc Đặng Hữu đã trưởng thành, có việc làm, thu nhập ổn định và có những đóng góp nhất định để duy trì, phát triển hoạt động khuyến học, khuyến tài đúng như nguyện vọng, tôn chỉ khi thành lập Chi hội khuyến học: con đường duy nhất để xây dựng dòng họ vững mạnh là phải có nhiều người đỗ đạt”, ông Đặng Hữu Bảo chia sẻ.

Nhà giáo ưu tú Hà Ngọc Đào, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khẳng định: “Các dòng họ, hội đồng hương ngày càng quan tâm hơn đến việc khuyến học, khuyến tài phát huy truyền thống hiếu học trên quê hương mới. Điểm nổi bật ở các địa phương có phong trào khuyến học phát triển là con em họ chăm ngoan rèn luyện và học tập ngày càng tiến bộ hơn, không còn trường hợp bỏ học giữa chừng. Đặc biệt, các trường học rất hài lòng với mô hình khuyến học dòng họ, đồng hương bởi ở những địa phương có phong trào này, học sinh rất có ý thức xây dựng “trường học thân thiện, học sinh  tích cực”.

Nguyên Hoa

Ý kiến bạn đọc