Giáo dục đại học năm học 2011-2012: 5 yêu cầu, 10 nhiệm vụ
Theo đó, Chỉ thị nêu rõ 5 yêu cầu để đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012. Đó là, quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng vào chương trình hành động của mỗi cơ sở đào tạo và của toàn ngành, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ quản lý giáo dục đại.
Hai là, tập trung cho nhiệm vụ xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý hệ thống giáo dục đại học theo hướng tách bạch quản lý Nhà nước về giáo dục đại học với quản lý chuyên môn của các cơ sở đào tạo.
Ba là, giao quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo tương ứng với vị trí, vai trò, năng lực, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của cơ sở đào tạo trước xã hội về hoạt động của mình. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ và hàng năm về tình hình hoạt động của cơ sở đào tạo, thực hiện 3 công khai theo quy định.
Bốn là, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giáo dục đại học, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về giáo dục đại.
Năm là, xây dựng đề án đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.
Trên cơ sở 5 yêu cầu đã nêu, Chỉ thị đưa ra 10 nhiệm vụ cụ thể của năm học 2011 - 2012 đối với giáo dục đại học như sau: Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy; Công tác đào tạo; Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học; Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Công tác tổ chức và cán bộ; Hợp tác và đào tạo quốc tế; Công tác quy hoạch, kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất; Công tác học sinh, sinh viên; Công tác thanh tra, kiểm tra; Công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học.
Đ.T
Ý kiến bạn đọc