Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn tuổi trẻ học đường

15:34, 06/01/2012
Trời xế chiều, sân tenis Trường THPT Cư M’gar (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) trở nên đông vui, nhộn nhịp khi hàng chục em học sinh và giáo viên nhà trường có mặt để luyện tập, vui chơi thể thao. Tiếng reo hò, cổ vũ làm náo động một góc sân trường. 
 
Có lẽ, thế hệ học sinh Trường THPT Cư M’gar các năm học từ 2009 đến 2012 sẽ không bao giờ quên được quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Với lứa tuổi “ăn chưa no lo chưa tới”, nhưng các em đã để lại một công trình thanh niên mang ý nghĩa lớn: “sân tenis”. Sân chơi bộ môn thể thao tenis trong khuôn viên trường được các em góp nhặt bằng công sức những ngày lao động không mệt mỏi như lập nhóm bán cà phê, đồ ăn sáng, bánh khoai, chuối chiên, đi hái cà phê thuê… Mỗi em lựa chọn cho mình một công việc để kiếm tiền, góp phần xây dựng công trình thanh niên của Đoàn trường. Em Trần Khánh Huyền (lớp 12A7) vui vẻ nói, trong 2 đợt đóng góp kinh phí để xây dựng công trình sân tenis, em và các bạn trong lớp đã tổ chức bán bánh khoai và chuối chiên trên vỉa hè bên cạnh Bưu điện huyện. Số tiền lãi thu được không những đủ đóng góp cho các thành viên trong chi đoàn, mà còn dư ra một ít để xung vào quỹ lớp. Với số đông học sinh gia đình làm nông, thay vì đi làm thuê, các em đã lao động tại nhà, điều này vừa đỡ đần công việc cho bố mẹ, vừa có tiền để đóng góp xây dựng công trình thanh niên của Đoàn trường.
Học sinh Trường THPT Cư M'gar chơi thể thao trên sân tenis sau giờ học
Học sinh Trường THPT Cư M'gar chơi thể thao trên sân tenis sau giờ học
Công trình thanh niên sân tenis của Đoàn trường THPT Cư M’gar được thực hiện qua 3 giai đoạn. Khởi công từ năm học 2009-2010, ban đầu với phần việc đổ mặt nền sân bóng (kinh phí hơn 50 triệu đồng); năm học 2010-2011 Đoàn trường tiếp tục mở rộng mặt sân theo đúng tiêu chuẩn của sân teins (đầu tư thêm 30 triệu đồng) và năm học 2011-2012 hoàn thành mặt sân, lưới rào xung quanh (khoảng 30 triệu đồng). Điều đặc biệt của công trình này là chi phí thực hiện trong 2 giai đoạn đầu đều do học sinh nhà trường đóng góp, riêng kinh phí thực hiện giai đoạn cuối do nhà trường đầu tư. Theo đó, trung bình mỗi em đã đóng góp từ 20.000 đến 30.000 đồng; để có đủ số tiền xây dựng công trình thanh niên, Đoàn trường đã tham mưu, xin ý kiến lãnh đạo nhà trường để liên hệ công việc cho các em làm tại địa phương. Cụ thể, các học sinh trong trường đã tham gia lao động trong một ngày thông qua những công việc cụ thể như: Chi đoàn lớp 12A2 (năm học 2009-2010) tổ chức bán cà phê trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa huyện với thông điệp “Một ngày không khói thuốc lá”. Kết quả sau một ngày lao động, số tiền lãi hơn 4 triệu đồng đã được các em đóng góp vào việc xây dựng công trình thanh niên của Đoàn trường. Hay chi đoàn 10A7 (hiện là lớp 12A7) thực hiện ngày công lao động của mình bằng việc bán bánh khoai, chuối chiên; chi đoàn 10A3 (hiện là lớp 12A3) đi hái cà phê cho các hộ dân tại thị trấn Quảng Phú… Thầy Nguyễn Trường Sinh, Bí thư Đoàn trường THPT Cư M’gar chia sẻ: “Hiện nhà trường đã có đầy đủ sân chơi các bộ môn thể thao như bóng chuyền, cầu lông, bóng đá… Do nhu cầu luyện tập bộ môn tenis của học sinh nhà trường bây giờ đang ngày càng trở nên thiết yếu nên Đoàn trường đã quyết định xây dựng sân tenis để các em vui chơi sau giờ học. Điều đặc biệt của công trình này là kinh phí do các em học sinh đóng góp thông qua hình thức một ngày đi lao động. Đoàn trường đã tạo điều kiện cho các em tham gia làm việc để kiếm tiền như liên hệ các điểm bán hàng và hái cà phê vào ngày nghỉ cuối tuần. Trong một ngày lao động đó, các em sẽ trích ra 20.000-30.000 đồng từ số tiền mình kiếm được để đóng góp xây dựng công trình sân tenis”.   
 
Có thể nói, những giọt mồ hôi sau một ngày lao động vất vả không chỉ thấm qua lớp áo trên lưng các em học sinh, mà nó đã chảy vào trái tim biết yêu thương, đầy nhiệt huyết của bao thế hệ học trò về sau. Đến bây giờ, nhiều em dù đã rời khỏi mái trường, nhưng mỗi dịp hè, lễ, tết các em lại trở về tụ họp dưới sân bóng chuyền cùng chơi thể thao và ôn lại kỷ niệm đáng nhớ của thời học sinh.
 
Thúy Hồng
 

 


Ý kiến bạn đọc