Không được chủ quan trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Việc ôn tập cho học sinh lớp 12 được một số trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh thực hiện từ đầu năm học với nhiều biện pháp. Nhiều trường còn tăng thời gian phụ đạo 3 môn chính cho học sinh có học lực trung bình trở xuống…
Tuy nhiên, có một thực tế là dù các trường rất nỗ lực nhưng chất lượng học tập vẫn chưa cao, trong đó thấp nhất là 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Theo thống kê của Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng - công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT), sơ kết học kỳ I năm học 2011-2012, trong tổng số 19.342 học sinh lớp 12 tham gia kiểm tra 8 môn (trong đó có 6 môn thi theo đề thi chung của Sở GD-ĐT gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Hóa học, Lịch sử và Địa lý), tỷ lệ học sinh đạt từ điểm 5,0 trở lên của môn Ngoại ngữ là 30%, môn Toán 43,2% môn Ngữ văn 40,6%; tỷ lệ HS dân tộc thiểu số đạt từ 5.0 điểm trở lên theo thứ tự trên là 18,4%, 27,1% và 35,7%. Đây là những con số đáng lo ngại, buộc các trường phải đổi mới phương pháp dạy - học để nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Trường THPT Lak tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 12 trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. |
Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) khẳng định: hằng năm, Sở GD-ĐT ra đề kiểm tra học kỳ I khó hơn so với đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT; đồng thời siết chặt kỷ luật phòng thi để rèn luyện cho học sinh và “nhắc nhở” các em không được chủ quan trước kỳ thi. Vì vậy, trên cơ sở bảng thống kê chất lượng 8 môn thi học kỳ I của lớp 12, bảng thống kê chất lượng của 3 trường có kết quả thấp theo từng môn, nhất là khi Bộ GD-ĐT đã công bố các môn thi tốt nghiệp, các trường cần tăng thời gian ôn tập từ 3 tiết/tuần lên 6-9 tiết/tuần, bố trí thời gian học tập trung, phân công giáo viên ôn tập theo trọng tâm chương trình, tăng cường kiểm tra kiến thức học sinh để kịp thời giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản cũng như phương pháp làm bài nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Các trường tổ chức thi thử giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT, thậm chí còn khó hơn để học sinh không bị bỡ ngỡ khi thi chính thức.
Theo những giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm đứng lớp lâu năm, để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, ngoài việc nắm vững kiến thức chương trình và biết vận dụng khi làm bài thi, học sinh cần trang bị một số kỹ năng quan trọng như: Biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT, đặc biệt là chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu bài sâu hơn; có kỹ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi; nắm chắc và thực hiện đúng Quy chế thi tránh sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi. Bên cạnh đó, các em cần chuẩn bị tâm thế chủ động, tự tin bởi yếu tố tâm lý có tác động không nhỏ đến việc làm bài, ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi.
Nguyên Hoa
Ý kiến bạn đọc