Multimedia Đọc Báo in

Thi tốt nghiệp THPT 2012:

Chú ý ôn tập hiệu quả nhưng không gây quá tải

11:05, 29/03/2012

Đó là một trong những nội dung Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường thực hiện trong việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2012.

Bộ GD-ĐT cũng đặc biệt lưu ý Sở chỉ đạo các trường hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, lưu ý không được cắt xén chương trình đã quy định. Các Sở GD-ĐT chủ động triển khai công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2012, trong đó chú ý đánh giá, rút kinh nghiệp công tác tổ chức ôn tập và thi cho học sinh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011; chỉ đạo các trường THPT thực hiện các giải pháp hiệu quả tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12  Trường THPT Lak
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Lak (huyện Lak, tỉnh Dak Lak)

Đối với trường THPT cần chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo công văn số 5842/BGDĐT-VP. Bên cạnh đó, tổ chức ôn tập bảo đảm thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12; quan tâm việc giúp học sinh học tập ở các mức độ nhận thức thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Về cách thức tổ chức ôn tập, Bộ GD-ĐT yêu cầu cần hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung môn học. Cụ thể, kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập trung cả lớp; kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của giáo viên bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời.

Các sở GD-ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động lập kế hoạch, phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân công nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức; chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh khá giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, bảo đảm sức khỏe cho học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

NH (Nguồn Giáo dục và Thời đại)


Ý kiến bạn đọc