Multimedia Đọc Báo in

Bổ sung giáo viên dạy môn giáo dục công dân

10:08, 16/04/2012

Theo kế hoạch nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường năm 2012 của Bộ GD-ĐT, nhiệm vụ trọng tâm của các sở GD-ĐT là bổ sung, bố trí giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành vào giảng dạy môn học giáo dục công dân (cấp THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên) và môn học pháp luật (ở các trường trung cấp chuyên nghiệp); chủ động phối hợp với ngành Tư pháp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên đảm nhiệm các môn học này.

Các sở GD-ĐT cần chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật; chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen chấp hành pháp luật cho HS; tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, các đợt sinh hoạt ngoại khóa, hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật mới; xây dựng và bổ sung tủ sách, ngăn sách pháp luật trong nhà trường.

Đại diện Sở GD-ĐT
Đại diện Sở GD-ĐT trao Giấy khen cho các giáo viên đoạt thành tích xuất sắc Hội thi giáo viên, học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân và phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012

Theo thống kê ở 38 sở GD-ĐT, cấp THPT còn thiếu 1339 giáo viên và hơn 15% giáo viên hiện có không đúng chuyên ngành; cấp THCS thiếu 1792 giáo viên và hơn 43% giáo viên hiện có dạy không đúng chuyên ngành. 38,4% giáo viên giảng dạy môn pháp luật của TCCN cũng chưa được đào tạo đúng ngành luật. Một số tỉnh còn rất nhiều giáo viên dạy không đúng chuyên ngành, có một số địa phương giáo viên chuyên ngành thể dục được bố trí dạy giáo dục công dân.

Đối với các trường nghề, có 95% các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề có đủ giáo viên giảng dạy môn học pháp luật, trong đó 87,8% giáo viên giảng dạy pháp luật đạt chuẩn…

Cũng theo Bộ GD-ĐT, đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy giáo dục công dân, giáo viên pháp luật chưa qua đào tạo chính quy về luật, chưa được bồi dưỡng cập nhật kiến thức pháp luật phục vụ việc giảng dạy còn chiếm tỷ lệ lớn. Theo thống kê sơ bộ có 40% giáo viên THCS chưa được đào tạo chính ban về giáo dục công dân; 48,4% giáo viên giảng dạy môn pháp luật của TCCN chưa được đào tạo từ ngành luật mà được đào tạo từ các ngành khác.

Bên cạnh đó, đội ngũ này thường không ổn định, dạy kiêm nhiệm; chưa có chế độ, chính sách thỏa đáng để tạo nguồn giáo viên và để thu hút, gắn bó họ với công việc.

Đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, báo cáo viên pháp luật còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ chuyên môn và chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ một cách bài bản. Hiện tại mới có 22% cán bộ pháp chế các sở GD-ĐT, 37% cán bộ pháp chế các trường đại học, cao đẳng có trình độ cử nhân luật trở lên.
 

NH (tổng hợp)     

 


Ý kiến bạn đọc