Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò khuyết tật hiếu học

05:45, 09/05/2012

Từ lúc sinh ra, em Võ Văn Đức ở thôn 1, xã Hòa Sơn (Krông Bông) đã mắc một căn bệnh quái ác: bị bại liệt cả chân và tay. Mọi sinh hoạt, vận động, vệ sinh cá nhân… Đức phải phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ.

Đức và các bạn trong lớp.
Đức và các bạn trong lớp.

Đến tuổi đi học, thấy bạn bè cùng trang lứa vui vẻ, ríu rít kể cho nhau nghe những chuyện ở trường, ở lớp, Đức rất thích. Thế rồi em xin bố mẹ cho đi học. Lúc đầu, bố mẹ của em rất băn khoăn, lo lắng, vì bệnh tật của Đức quá nặng cộng với công việc nhà nông bận rộn. Nhưng trước ước muốn cháy bỏng của con và được nhiều người động viên, bố mẹ cũng đã sắp xếp đưa Đức tới trường.

Hiện nay, Đức đang là học sinh lớp 5D Trường Tiểu học Sơn Tây, xã Hòa Sơn. Hằng ngày, Đức được mẹ đưa đến trường trên chiếc xe đạp cũ. Mặc dù là học sinh khuyết tật nặng, không viết được chữ, nói không rõ lời, đi đứng, vệ sinh cá nhân phải nhờ các bạn trong lớp giúp đỡ, nhưng bù lại, Đức rất thông minh và có trí nhớ tốt. Môn học nào Đức cũng tiếp thu rất nhanh và còn hăng hái phát biểu. Cô Lê Thị Tuyết, giáo viên chủ nhiệm của Đức kể : “Mỗi lần đến kỳ thi, Đức đều xin phép cô cho làm bài và nhờ một bạn viết giùm theo ý của Đức. Kết quả bài làm của em rất tốt, không thua kém các bạn học sinh khá, giỏi trong lớp. Đức rất thích học môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Khoa học.

Trong 5 năm học vừa qua, Đức luôn được các thầy cô chủ nhiệm đánh giá là học sinh khuyết tật học giỏi, được nhà trường tặng nhiều giấy khen và phần thưởng. Trong lớp, Đức rất vui tính, luôn quan tâm đến bạn bè và được các bạn quý mến. Mặc dù đường từ nhà Đức đến trường tương đối xa nhưng em vẫn được mẹ đưa đến lớp đều đặn, rất ít khi nghỉ học, trừ những lúc bị ốm. Chị Phượng (mẹ Đức) tâm sự: “Năm sau, cháu còn muốn học lên cấp 2 nữa. Trường cách xa, công việc nhà nông lại bận rộn chưa biết sắp xếp thế nào để đưa cháu đi. Thấy cháu tật nguyền như vậy mà ham học tôi thương quá”.

Thần tượng của Đức là tấm gương anh Nguyễn Công Hùng - người khuyết tật đã giành được giải thưởng và danh hiệu “Hiệp sĩ công nghệ thông tin năm 2005”. Em muốn sau này mình cũng sẽ làm được một điều diệu kỳ như thế.

Nhật Tân


Ý kiến bạn đọc