Multimedia Đọc Báo in

Vững bước trên đôi chân tật nguyền

09:22, 08/05/2012

Đến trường mỗi ngày trên chiếc xe lăn, bàn tay khó nhọc lắm mới viết lên được từng nét chữ, nhưng cậu học trò Nguyễn Thanh Tỵ (sinh năm 1989), lớp 11B7, trường THPT Trần Đại Nghĩa (xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn) luôn khiến mọi người cảm phục với kết quả học tập thuộc top đầu của lớp cùng sự tự tin, vượt qua tật nguyền.

Trên chiếc xe lăn đã cũ, ngày ngày Nguyễn Thanh Tỵ nuôi dưỡng ước mơ trở thành một lập trình viên.
Trên chiếc xe lăn đã cũ, ngày ngày Nguyễn Thanh Tỵ nuôi dưỡng ước mơ trở thành một lập trình viên.

Sau một cơn sốt lúc 2 tuổi, Tỵ bị bại liệt nằm một chỗ, hai chân và cánh tay phải teo tóp dần, phải khó khăn lắm mới nhấc lên được. Lớn lên, Tỵ biết đến mặt chữ qua sự chỉ dẫn của người mẹ cùng sự rèn luyện khó nhọc để viết được bằng tay trái. Ngày ngày ngồi trên xe lăn để mẹ đưa đến trường, ở tuổi 15 cũng là ngày Tỵ bắt đầu học… lớp 3! Thương mẹ, vượt qua những cơn đau, Tỵ một mình học cách tự lăn xe đến trường để không phiền tới mẹ. Quãng đường gần 3 km từ nhà tới lớp đã ghi nhiều “dấu tích” những lần ngã xe sóng soài khi trời mưa, đường lầy. Có lần, cả người lẫn xe bị lật nhào xuống vũng nước lớn, chiếc áo trắng trên người đổi sang màu đất, ướt sũng, Tỵ phải nhờ bạn bè đưa về nhà thay quần áo để tiếp tục đến lớp... Gần 10 năm đèn sách cùng nỗ lực tập luyện không nản chí, giờ đây Tỵ đã có thể rê nhẹ bàn tay phải, tỳ lưng lên mặt bàn (do xương sống yếu) nắn nót viết lên từng con chữ như bạn bè bình thường. “Hiện tại em hay viết sai chính tả do hồi nhỏ chưa được học bài bản, đến lớp 11 rồi mà ngày nào về nhà em cũng phải luyện chính tả!”- Tỵ bộc bạch. Điều kiện không cho phép cậu học trò kém may mắn đến các lớp học thêm, nên với Tỵ, tự học vẫn là chính. Ngoài những bài giảng của thầy cô ở trường, về nhà Tỵ tự mày mò, tìm hiểu các dạng bài tập nâng cao trong sách, lên mạng tập giải các dạng đề toán; nếu bí thì điện thoại hỏi bạn bè. Suốt những năm học cấp I đến cấp III, Tỵ luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Tỵ khiêm tốn: “Ở lớp, chỗ nào chưa hiểu là em hỏi ngay thầy, cô, bạn bè; về nhà, cố gắng hệ thống lại kiến thức trong sách giao khoa, nhưng quan trọng là phải nắm thật kỹ lý thuyết, các công thức toán học trước khi bắt tay vào một dạng đề nào đó…”. Thầy Trần Đình Thái, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bản thân bị tật nguyền, nhà lại nghèo, nhưng Tỵ là một học sinh giàu nghị lực, luôn đến trường đều dặn, học rất giỏi. Em còn là một học sinh tham gia tích cực các hoạt động văn hóa - văn nghệ của trường, thầy cô luôn lấy Tỵ là tấm gương sáng để răn dạy học trò…

Đời sống còn nhiều thiếu thốn, bản thân không thể tự mình đi lại được, vậy mà trên tường ngôi nhà nhỏ, tuềnh toàng của Tỵ ở xã Ea Bar treo dày những tấm Giấy khen ghi nhận thành tích học tập của em. Sắp bước vào năm cuối cấp của đời học sinh phổ thông, Tỵ nuôi ước mơ trở thành một lập trình viên, có nghề nghiệp để tự lo cho bản thân mà không phiền đến ai. Tuy nhiên, bây giờ em chỉ ước có được chiếc xe lăn mới thay cho chiếc xe cũ được tặng từ năm lớp 3, giờ đã bị hư hỏng nặng phần thân và lốp xe”- Tỵ tâm sự.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc