Multimedia Đọc Báo in

Những bông hoa đẹp trong vườn hoa học sinh nghèo vượt khó

04:58, 13/07/2012

Trong những năm qua, với tinh thần vượt khó, phấn đấu học tập, nhiều đội viên, thiếu niên nhi đồng huyện M’Drak đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, góp phần để “vườn hoa” của đội ngày càng khoe sắc…

Cố gắng học giỏi để thoát nghèo

Nguyễn Hiếu Nghĩa, học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn M’Drak (huyện M’Drak) là một trong những gương mặt tiêu biểu được tuyên dương tại Liên hoan Học sinh nghèo vượt khó năm 2012 do Huyện Đoàn M’Drak tổ chức. Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn và vất vả nhưng Nghĩa luôn nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập, đạt học sinh giỏi toàn diện của trường suốt 4 năm liền.  

Nghĩa sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 4 người con tại thôn 7, xã Cư Prao (M’Drak), bố mẹ đều làm nghề nông và cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Dù nghèo nhưng cha mẹ Nghĩa vẫn động viên các con cố gắng học hành với mong ước cuộc sống của con sau này sẽ tươi sáng hơn. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, Nghĩa luôn tự giác lo cho bản thân và các em, cố gắng học tập và giúp đỡ bố mẹ những công việc gia đình vừa với sức mình. Hằng ngày, Nghĩa dậy thật sớm lo cho các em rồi đến trường. Dù trường học cách nhà khá xa (khoảng 6-7 cây số) nhưng em chẳng bao giờ bỏ buổi học nào (trừ những lúc ốm đau); có ngày phải học 2 buổi nhưng Nghĩa vẫn không ở lại như một số bạn, tan học em vội vã về nhà nấu cơm giúp bố mẹ rồi mới trở lại trường. Vì không có thời gian rỗi, em tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi. Sau khi học hết lớp 3, thấy con đi học xa vất vả, bố mẹ gửi Nghĩa ra nhà người em gái của mình tại tổ 8, thị trấn M’Drak để con có điều kiện học hành tốt hơn. Những ngày đầu xa nhà em không tránh được cảm giác nhớ nhà, nhưng thương bố mẹ ngày đêm lam lũ vì con, em lại càng cố gắng chăm chỉ học hành để bố mẹ vui lòng. Với quyết tâm đó, thời gian đến lớp, Nghĩa luôn chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, ghi nhớ lời thầy cô, cố gắng thuộc và làm bài đầy đủ ngay trên lớp. Nghĩa học giỏi đều nhưng nổi bật nhất là các môn tự nhiên. Không những học giỏi, hiếu thảo với cha mẹ, Nghĩa còn là một học sinh gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động Đội, sẵn sàng giúp đỡ các bạn cùng học tốt. Cậu trò nhỏ này tâm sự, em cố gắng học giỏi để bố mẹ vui, tự hào và cũng là để có tương lai tươi sáng hơn, là con đường để thoát nghèo. 

Liên đội trưởng gương mẫu, học giỏi

Vi Thanh Sơn, học sinh lớp 7 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện M’Drak cũng có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thiếu thốn. Vượt qua những thiếu thốn về vật chất, Sơn dồn hết tâm trí vào việc học, tham gia công tác Đội hăng hái, nhiệt tình. Ngay từ những năm đầu tiểu học, em đã tự rèn cho mình tính tự giác và nghiêm khắc với bản thân. Ở trường, Sơn luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi với thành tích 7 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Chăm chú nghe giảng tại lớp, ngoài thời sinh hoạt ngoại khóa, Sơn tập trung toàn bộ thời gian học bài, làm bài tập trong sách giáo khoa và sách nâng cao; có điều gì vướng mắc, khó hiểu em lại tìm đến mấy anh chị lớn trong ký túc xá để nhờ anh chị giảng bài, hoặc tranh thủ những giờ giải lao nhờ thấy cô giảng thêm. Không những vừa cố gắng học tốt, Thanh Sơn còn chủ động kèm cho các bạn học yếu trong lớp, và những bạn được Sơn kèm cặp đều đã có những tiến bộ đáng kể trong học tập.

Vì phải ở nội trú trong trường nên mỗi tuần Sơn chỉ có thể về nhà phụ giúp cha mẹ việc nhà vào các ngày cuối tuần. Không chỉ là một người con ngoan, Sơn còn là một lớp trưởng gương mẫu, lễ phép với thầy cô và luôn quan tâm, giúp đỡ đến bạn bè. Sơn còn được tín nhiệm làm Liên đội trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú. Trong quá trình tham gia công tác Đội, Thanh Sơn luôn thể hiện khả năng chỉ huy xuất sắc và có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo. Ngoài việc luôn tạo mọi điều kiện để các đội viên học sinh tích cực tham gia vào những hoạt động do trường tổ chức, Sơn còn vận động các bạn trong Liên đội hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, “ Giúp bạn đến trường- hướng tới tương lai”; tham gia nhiệt tình trong các đợt tuyên truyền vận động ủng hộ, nhân đạo như phong trào "Nói lời hay làm việc tốt", các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Áo lụa tặng bà", các cuộc vận động ủng hộ "Nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam"…Từ các phong trào trên, tính riêng năm học 2011-2012, Liên đội Trường Phổ thông dân tộc nội trú đã quyên góp được 5.530.000 đồng để ủng hộ bạn nghèo, các học sinh gặp hoạn nạn khó khăn; tặng quà cho thiếu nhi buôn kết nghĩa nhân dịp Tết trung thu… Với kết quả đã đạt được trong học tập và hoạt động Đội, Vi Thanh Sơn vinh dự được tặng danh hiệu Chỉ huy đội giỏi cấp tỉnh năm 2012.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc