Multimedia Đọc Báo in

40 triệu USD mở rộng chương trình hợp tác giáo dục ngành kỹ thuật

15:23, 21/08/2012

Chiều 20-8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký biên bản thỏa thuận và công bố đầu tư mở rộng Chương trình hợp tác giáo dục ngành kỹ thuật (HEEAP).

Chương trình HEEAP được xây dựng trên cơ sở hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ với sự tham gia của ĐH bang Arizona (ASU), Tập đoàn Intel và các đối tác gồm 8 trường đại học kỹ thuật hang đầu của Việt Nam…

Trong giai đoạn đầu, HEEAP giúp phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, với chủ trương đổi mới quy trình, phương pháp và nội dung giảng dạy một số ngành kỹ thuật để tạo ra môi trường học tập năng động, tích cực. Dự án này đã giúp các trường đối tác Việt Nam bước đầu xây dựng hệ thống chương trình sử dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến bằng tiếng Anh theo khung chuẩn ABET-một tổ chức kiểm định của Mỹ có uy tín trên thế giới.

Với những thành công ban đầu, dự kiến trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động đã triển khai ở giai đoạn 1, dự án sẽ triển khai thêm các hoạt động như: nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho giảng viên; khai thác các hệ thống online phục vụ giảng dạy và tăng cường năng lực đánh giá chương trình cho các trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam.Cụ thể, trong khuôn khổ chương trình HEEAP mở rộng, Bộ GD-ĐT và Trường ASU sẽ ký thỏa thuận về đầu tư đào tạo giảng viên, xây dựng chương trình đào tạo và năng lực giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh với tổng chi phí ước tính trên 4 triệu đô la Mỹ. Việc đầu tư mới vào HEEAP cũng sẽ đào tạo thêm khoảng 1.000 giảng viên tại Việt Nam phù hợp với yêu cầu của ABET và chuẩn CDIO.

Ngoài cam kết với Bộ GD-ĐT, chương trình HEEAP mở rộng cũng sẽ được cung cấp kinh phí từ nguồn lực của Tổng cục dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH), Cơ quan phát triển quốc tế Hoa kỳ, Intel và đối tác công nghiệp khác. Ước tính tổng đầu tư cho chương trình HEEAP mở rộng vào khoảng 40 triệu đô la Mỹ.


NH (Nguồn GD&TĐ)
 
 


Ý kiến bạn đọc