Multimedia Đọc Báo in

Danh hiệu “Giáo viên giỏi ứng dụng công nghệ thông tin” có giá trị tương đương “Giáo viên dạy giỏi”

10:58, 03/08/2012

Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2012-2013. Trong đó nêu rõ, Bộ sẽ tổ chức đánh giá, xếp hạng và khen thưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục, các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng CNTT; đồng thời sẽ tổ chức hướng dẫn công nhận danh hiệu “Giáo viên giỏi ứng dụng CNTT” có giá trị tương đương như danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi”.

Văn bản này cũng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực CNTT như: Quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về CNTT; xây dựng website của sở, phòng và trường theo mô hình mới; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục; không tổ chức hoặc tham gia tổ chức các cuộc thi với mục đích quảng cáo liên quan đến sản phẩm của các tổ chức kinh doanh; triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning; ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học; tổ chức họp giao ban, hội thảo, giảng dạy, tập huấn và  liên kết đào tạo từ xa qua mạng giáo dục; công tác thi tốt nghiệp THPT, thi và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN; khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở. Tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và sinh viên các trường sư phạm; tiếp tục triển khai dạy tin học trong nhà trường; tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở CNTT trong trường học và các sở GD-ĐT; nâng cấp kết nối mạng giáo dục và tích cực triển khai cáp quang; thiết lập và sử dụng hệ thống e-mail; tổ chức hội thảo và tập huấn ứng dụng CNTT.

Học sinh thma dự kỳ thi học sinh giỏi
Học sinh Dak Lak tham gia Kỳ thi Olympic tiếng Anh qua Internet cấp Quốc gia năm học 2011-2012 ( Ảnh: minh họa)

Cụ thể, triển khai công nghệ mới lập website của sở GD-ĐT và của phòng GD-ĐT.  Theo đó các sở, phòng GD-ĐT chỉ cần đầu tư một hệ thống website tập trung, trong đó có các trang web riêng cho các trường tiểu học, trung học và mầm non và mỗi trường có quyền quản trị riêng trang web của mình, tránh tình trạng mỗi trường phải mua một tên miền riêng, thuê máy chủ đặt website riêng, gây tốn kém, không hiệu quả và không bền vững do thiếu đội ngũ kỹ thuật chăm sóc;

Các sở GD-ĐT chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học của mình nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học. Không dùng thuật ngữ “giáo án điện tử” cho các bài trình chiếu powerpoint.

Đối với trường tiểu học, trung học cơ sở, GDTX ở những nơi có điều kiện về máy tính, giáo viên cần triển khai dạy ứng dụng CNTT theo cách tích hợp trực tiếp vào trong các môn học; không nhất thiết theo chương trình và sách tự chọn một cách cứng nhắc.

Cần tập trung nguồn nhân lực, kinh phí đầu tư trang thiết bị CNTT thiết yếu (máy tính, máy in, máy chiếu) cho tất cả các trường học, đặc biệt là các trường vùng khó khăn, trước khi đầu tư các thiết bị đắt tiền và ít phổ dụng.

NH (Nguồn GD&TĐ)
 


Ý kiến bạn đọc