Multimedia Đọc Báo in

Thủ khoa Trường Đại học Tây Nguyên năm 2012: Bố mẹ đã “truyền lửa” đam mê ngành y

09:43, 04/09/2012

Với 27 điểm (đã làm tròn): Sinh học 8,75 điểm, Hóa học 8,75 điểm và Toán 9,25 điểm, Nguyễn Hải Linh (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Buôn Ma Thuột) đã vượt qua hơn 23 nghìn thí sinh dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên để trở thành thủ khoa trong kỳ tuyển sinh năm 2012.

Thủ khoa  Nguyễn Hải Linh (bìa phải)  và các thành viên trong gia đình.
Thủ khoa Nguyễn Hải Linh (bìa phải) và các thành viên trong gia đình.

Kết quả này không chỉ gây “sốc” với bố mẹ, mà bản thân “tân thủ khoa” cũng khá bất ngờ. “So với nhiều bạn, sức học của em chỉ bình thường nên đủ điểm đỗ là vui rồi, chứ thủ khoa thì không dám nghĩ tới” - Hải Linh khiêm tốn nói. Mẹ Hải Linh, nguyên là kỹ thuật viên xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kể: “Khi hai vợ chồng đang khám bệnh tại phòng khám tư nhân thì đứa con trai thứ 2 đang học ở TP. Hồ Chí Minh gọi điện báo em Polyvitamine (tên ở nhà của Hải Linh) đỗ điểm cao ngành Tài chính Ngân hàng (khối A); một lúc sau lại nghe thông báo: Polyvitamine đỗ thủ khoa khối B, đồng thời là thủ khoa của Trường Đại học Tây Nguyên. Lúc ấy, có đông bệnh nhân đang chờ khám bệnh nên tôi chỉ kịp dặn các con nên kiểm tra lại thông tin. Niềm vui chỉ thật sự trọn vẹn khi bệnh nhân cuối cùng rời khỏi phòng khám. Không vui sao được khi năm nay con trai thứ hai thi đỗ cao học chuyên ngành Tài chính Quốc tế của  Đại học Leeds (Anh) và Hải Linh đỗ thủ khoa. Trong 3 đứa con, thì Linh là đứa ngoan ngoãn, điềm đạm, kín đáo nhất”

Từ nhỏ Linh đã thích nối nghiệp bố và thích được học tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Nhưng đến khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng em đã thay đổi quyết định với những lý do hết sức thuyết phục của bố, mẹ. Bác sĩ Nguyễn Hai, bố Hải Linh, công tác tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Nếu chọn chuyên nội hoặc một chuyên khoa lẻ nào đó tôi đồng ý cho cháu về TP. Hồ Chí Minh học, tuy nhiên để trở thành một bác sĩ ngoại khoa giỏi cần phải có người đỡ đầu hay nói đúng hơn là “sư phụ” cầm tay chỉ việc. Điều này, tôi có thể giúp cháu khi học tại Trường Đại học Tây Nguyên, bởi tôi tin môi trường học tập của Trường này. Tôi khuyên cháu: Nếu con thực sự giỏi hãy chứng minh bằng kết quả học tập sau 6 năm tại giảng đường đại học; đồng thời cần trang bị cho mình kiến thức về ngoại ngữ và thi vào chuyên ngành bác sĩ nội trú tại TP. Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành chương trình đại học”.

Là con út trong một gia đình có 2 anh trai, nhưng không vì thế Linh được bố mẹ nuông chiều; trái lại bác sĩ Nguyễn Hai luôn rèn cho các con tính tự lập, chủ động, nhất là đối với việc học phải có phương pháp khoa học từ việc lập thời khóa biểu hợp lý, xác định rõ mục tiêu phấn đấu. Vì vậy Linh đã sớm chọn ngành y, nhưng phải là chuyên ngành nào có thể cứu sống người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh. Cháy bỏng ước mơ trở thành một bác sĩ ngoại khoa, Linh dành toàn bộ tâm sức cho các môn học chính của khối B (Sinh học, Hóa học và Toán) nên dẫu có năng khiếu và tư duy rất tốt về các môn tự nhiên (đặc biệt là Sinh học) và đạt điểm tổng kết bình quân trên 8.0, nhưng Linh vẫn  không đạt danh hiệu học sinh giỏi vì môn Ngữ văn chỉ đạt 5,8 điểm.

So với cách học truyền thống, Linh có phần khác biệt hơn khi em dành phần lớn thời gian “săn lùng” các bộ đề thi trên mạng Internet để giải. Theo Hải Linh: nội dung các bộ đề có phạm vi kiến thức sâu rộng, phong phú nên việc giải bài tập loại này giúp người học nắm vững và không ngừng nâng cao kiến thức. Bố của Linh cho biết: “Linh cũng mê game nên khi cháu xin tiền, lúc đầu tôi cũng phân vân, mãi sau này cháu mới cho biết là để mua đề thi trên mạng. Cách học của Linh hoàn toàn khác với 2 anh trai. Cháu chăm chỉ học thêm với lý do: không muốn ngày mai lên lớp những gì các bạn biết mà mình chưa biết. Có hôm đang ngủ, tôi giật mình thức dậy, nhìn qua phòng Linh thấy đèn vẫn sáng, cháu vẫn loay hoay giải bài tập, mày mò lên mạng tải các dạng đề thi đại học của các năm trước về làm”

Cũng như những cô cậu học trò tuổi teen, tân thủ khoa Trường Đại học Tây Nguyên Nguyễn Hải Linh rất mê chơi game, xem bóng đá, xem phim. Sau kỳ thi đại học, nhất là khi biết mình đỗ thủ khoa, Linh đã tự thưởng cho mình bằng việc xem những trận bóng đá, bộ phim yêu thích để khi năm học mới bắt đầu chỉ tập trung vào chuyện học.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc