Multimedia Đọc Báo in

Nguyễn Trọng Nghĩa: Chàng sinh viên khát khao chinh phục những đỉnh cao tri thức

13:36, 27/11/2012

Từng là học sinh ưu tú của lớp chuyên toán Nguyễn Du khóa 2005-2008, Nguyễn Trọng Nghĩa còn là thí sinh xuất sắc của trường tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olimpia năm thứ 8 do VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Cậu học sinh ưu tú ngày ấy giờ đã trở thành chàng sinh viên được Nhà nước cấp học bổng du học tại Úc với những thành tích học tập đáng nể.

Nguyễn Trọng Nghĩa (giữa) vinh dự nhận giải sinh viên quốc tế của năm toàn Bang Nam Úc.  (Ảnh do gia đình cung cấp)
Nguyễn Trọng Nghĩa (giữa) vinh dự nhận giải sinh viên quốc tế của năm toàn Bang Nam Úc. (Ảnh do gia đình cung cấp)

Năm 2008, Nguyễn Trọng Nghĩa thi đậu vào trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chi Minh với số điểm tuyệt đối 30/30, trở thành thủ khoa của trường. Ngay năm học đầu tiên trên giảng đường đại học, Nghĩa đã giành được giải nhất môn giải tích cuộc thi Olimpic Toán sinh viên toàn quốc với điểm số gây sốc 30/30. Nghĩa cũng “rinh” luôn giải nhì môn đại số trong cuộc thi này. Được xem là một trong những trường học điểm số khắt khe, đạt được điểm khá cũng đã là điều mơ ước của nhiều sinh viên, nhưng Nghĩa đã khiến bạn bè nể trọng với điểm trung bình năm cao ngất ngưởng: 9,41. Rất nhiều môn học được xem là “sát sinh viên” thì Nghĩa vẫn đạt được điểm tối đa.

Với thành tích học tập xuất sắc trong 3 năm liền, đầu năm 2010 Nghĩa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xét chọn cử đi du học chuyên ngành điện - điện tử tại trường Đại học Adelaide của Úc theo Đề án 322 (Đề án đào tạo cán bộ kỹ thuật tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước). Dù ở môi trường nào, Nghĩa cũng đều phát huy khả năng và chứng tỏ bản lĩnh tri thức của mình. Sau 5 học kỳ học tại Adelaide, điểm trung bình của Nghĩa đạt 6.95/7 với 8 môn đạt High Distinction (kết quả cao nhất trong hệ thống xếp loại ở trường đại học Úc). Cũng trong 2 năm rưỡi học tập tại Adelaide, Nghĩa đã nhận được 4 giải thưởng trong trường, 2 bằng chứng nhận về thành tích học tập xuất sắc từ trường đại học Adelaide cộng thêm 1 học bổng nghiên cứu từ hiệp hội Lý Thuyết và Kỹ Thuật Sóng Vi Ba (MTTs) của Mỹ. Năm 2011, Nghĩa  đạt giải sinh viên quốc tế xuất sắc về học tập của Bang, đến năm 2012, thêm một lần nữa, Nghĩa đã trở thành niềm tự hào của sinh viên Việt Nam khi đạt giải sinh viên quốc tế xuất sắc về thành tích học tập, đồng thời là sinh viên quốc tế của năm toàn Bang Nam Úc. Đây là Giải thưởng dành cho sinh viên quốc tế được xét cho 4 lĩnh vực: học thuật, nghệ thuật, thể thao và hoạt động cộng đồng. Giải thưởng Sinh viên quốc tế của năm thuộc về sinh viên xuất sắc nhất cho cả 4 lĩnh vực trên. Không những đạt thành tích cao về học tập, Nghĩa còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa trong cộng đồng sinh viên Việt Nam, 2 năm liền là thành viên ban chấp hành (BCH) hội sinh viên Việt Nam ở Nam Úc; là thành viên BCH câu lạc bộ chính thức dành cho sinh viên của khoa Điện điện tử tại trường Đại học Adelaide.

Ông Nguyễn Trọng Nhật, bố của Nghĩa không che giấu được niềm tự hào khi nói về cậu con trai của mình: “Nghĩa là đứa con ngoan, hiếu học của gia đình và là người anh gương mẫu, là tấm gương sáng cho em noi theo. Nghĩa đang thực hiện điều mà cháu luôn khao khát - chinh phục những đỉnh cao tri thức. Có lẽ,  với những người làm cha làm mẹ, không có gì tự hào hơn khi con cái ngoan và học giỏi.” Không phụ niềm tin của bố mẹ, Nghĩa đang hoàn thành xuất sắc điều mà bố vẫn thường nhắc nhở: học vẫn là điều kiện quan trọng hàng đầu cho công việc sau này.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc