Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho em đến trường

13:33, 27/11/2012

Trong những năm qua, với sự chung tay của toàn xã hội đã góp phần giúp đỡ rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Sự hỗ trợ ấy đã chắp cánh và thắp sáng thêm niềm tin cho các em, giúp các học sinh nghèo có thêm nghị lực vượt qua khó khăn  vững tin hơn trên con đường học tập.

Những cảnh đời bất hạnh

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vừa tổ chức Lễ trao học bổng "Em không phải bỏ học" tặng 322 học sinh nghèo vượt khó học giỏi trong toàn tỉnh. Mỗi hoàn cảnh là một câu chuyện thương tâm. Em mất cha còn mẹ, em mất mẹ còn cha, có em thì phải lìa xa cha mẹ ngay từ thuở lọt lòng, có em còn cha mẹ nhưng cha mẹ lại bị bệnh hiểm nghèo và cũng có nhiều em mang trên mình bao bệnh tật. Thế nhưng tất cả đều mong được đến trường và có được cuộc sống tốt hơn. Tại buổi lễ trao học bổng, khi nghe Vũ Thị Phương (Krông Pak) chia sẻ về hoàn cảnh của mình, nhiều người đã phải rơi nước mắt. Em là đứa trẻ mồ côi, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi còn trong bụng mẹ, em đã mồ côi bố. Tám tháng sau khi em ra đời, mẹ cũng qua đời sau một cơn bạo bệnh. Nhưng không vì thế mà em đầu hàng với số phận mà luôn cố gắng vươn lên học giỏi. Em về ở với ông bà nội đến cuối năm em học lớp 9 thì cả hai ông bà cũng vì tuổi già sức yếu đã ra đi mãi mãi. Đối mặt với bao khó khăn, thế nhưng chính từ ước mơ trở thành cô giáo và nỗ lực vượt qua thử thách của số phận, Phương đã cố gắng học tập thật tốt. Với Y Doanh Niê lại là một hoàn cảnh khác. Học lớp 4C, Trường Tiểu học Cư Drăm (Krông Bông), nhưng Y Doanh Niê trông nhỏ choắt so với bạn bè cùng lứa. Mang trong mình bệnh vẹo cột sống bẩm sinh không những khiến quá trình phát triển của Y Doanh không bình thường mà còn khiến kinh tế gia đình em phải lao đao. Gia đình Y Doanh đã rất nỗ lực điều trị cho em, nhiều lần đưa em vào các trung tâm phục hồi chức năng tại TP. Hồ Chí Minh để chữa trị nhưng không thành công. Vậy nhưng tiềm ẩn trong thân hình nhỏ bé ấy lại là cả một nghị lực lớn lao. Nhà ở cách trường hơn 1 km, nhưng chưa buổi học nào em vắng mặt và luôn xếp trong nhóm học sinh khá – giỏi của lớp. Trong khi đó, Nguyễn Thị Minh (lớp 7A, Trường THCS Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) lại bị liệt bẩm sinh từ bé. Do bị liệt nên Minh không thể tự đi trên đôi chân mình mà việc học của em cũng bị ảnh hưởng lớn. Khi viết phải cố gắng đưa một tay lên cao, nỗ lực gồng mình mới có thể viết tròn con chữ. Thời gian dài nỗ lực như vậy đã khiến lưng của Minh đã bị gù hẳn. Thế nhưng từ khi đi học đến nay, năm học nào Minh cũng là học sinh giỏi, được bạn mến cô thương… Đó chỉ là những hoàn cảnh tiêu biểu trong số 322 học sinh nhận học bổng tại buổi lễ.

Các em học sinh nghèo, vượt khó học giỏi nhận học bổng tại Lễ trao học bổng
Các em học sinh nghèo, vượt khó học giỏi nhận học bổng tại Lễ trao học bổng "Em không phải bỏ học".

Nâng bước em đến trường

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Quang Trường cho biết, trong những năm qua, thực hiện đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hoàn thành tốt mục tiêu của chương trình hành động quốc gia vì trẻ em. Trong đó xác định mục tiêu chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trẻ em khuyết tật, mồ côi không nơi nương tựa, lao động sớm, nhiễm chất độc hóa học…) là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực chăm sóc trẻ em nghèo và các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn vận động, Quỹ đã giúp đỡ cho hàng nghìn lượt trẻ em thông qua các chương trình như: hỗ trợ khám và phẫu thuật cho trẻ em bị khuyết tật; thăm, tặng quà nhân dịp lễ - Tết; xây dựng nhà tình thương, lớp mẫu giáo, khu vui chơi giải trí cho trẻ em; trao học bổng cho hơn 3.500 học sinh nghèo, vượt  khó học giỏi…đã giúp các em vơi đi nỗi đau, giảm bớt khó khăn trước mắt và sự mặc cảm để hòa nhập với cộng đồng. Gần đây nhất, Quỹ Bảo trợ trẻ em (Sở LĐTB&XH) đã tổ chức Lễ trao học bổng “Em không phải bỏ học” tặng 322 học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, học sinh mồ côi có tinh thần vượt khó học giỏi của tỉnh. Tổng số tiền được trao hơn 500 triệu đồng do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tài trợ. Những hỗ trợ của cộng đồng không chỉ là vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn với những hoàn cảnh khó khăn. Như chia sẻ của chị Văn Thị Vân mẹ em Nguyễn Thị Minh: “Minh bị liệt bẩm sinh, đi lại khó khăn, nhưng chị cũng đưa cháu đến nhận học bổng “Em không phải bỏ học” để động viên khích lệ tinh thần cháu”. Theo chị Minh, khi được tham dự những sự kiện như thế sẽ giúp Minh bớt mặc cảm, hòa đồng với bạn bè và quan trọng hơn là cháu không cảm thấy mình bị bỏ rơi vì những khuyết tật mang trên cơ thể.

Được biết, từ đầu năm học 2012-2013, Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Hội đồng đã chính thức phát động chương trình "Em không phải bỏ học", nhằm kêu gọi, huy động sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với trẻ em nghèo hiếu học có nguy cơ phải bỏ học trong toàn quốc. Với những chương trình như vậy sẽ có thêm rất nhiều học sinh nghèo được nâng bước đến trường.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc