Multimedia Đọc Báo in

Cô học sinh tật nguyền giàu nghị lực

09:27, 29/01/2013

H’Điết Niê, học sinh lớp 7B Trường THCS Ngô Quyền (huyện M’Drak) có một hoàn cảnh không may mắn khi em bị mắc chứng dị tật bẩm sinh, đôi chân phát triển không được bình thường như những bạn cùng trang lứa.

Gia đình H’Điết có 6 anh chị em, anh lớn nhất năm nay 20 tuổi, em gái nhỏ nhất mới được 5 tuổi, trong đó có 3 người bị mắc chứng teo cơ bẩm sinh như H’Điết. Là con thứ 3 trong gia đình, mặc dù đã 13 tuổi nhưng chiều cao của H’Điết chỉ bằng đứa trẻ 4 tuổi. Gia đình đông con, bố mẹ H’Điết cũng chỉ làm lụng bên 2 sào rẫy của gia đình, ăn không đủ no nên cũng chẳng dám nghĩ đến việc đưa con đi khám hay điều trị ở bệnh viện.

Mặc dù gia đình nghèo không có điều kiện, bản thân em lại thiếu sức khỏe, khó khăn trong vận động, sinh hoạt, nhưng bằng ý chí, nghị lực H’Điết đã vượt qua khó khăn, những mặc cảm của bản thân để được đến trường học chữ, mang theo giấc mơ trở thành cô giáo. Những năm học tiểu học đối với H’Điết rất vất vả, nhưng với sự giúp đỡ của bạn H’Ngút Niê, bất kể trời nắng cũng như trời mưa đều cõng H’Điết đến trường đã giúp em vượt qua những khó khăn ban đầu. Có những lúc đường trơn bị trượt chân, cả đôi bạn bị ngã; đôi chân của H’Điết sưng lên, đau nhức, em phải nghỉ học một thời gian dài để đôi chân bình phục trở lại. Cô Nguyễn Vũ Ngọc Hòa, giáo viên chủ nhiệm của H’Điết nhận xét, H’Điết luôn là một học sinh gương mẫu, với nỗ lực của mình nhiều năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và luôn là tấm gương hiếu học để các bạn noi theo.

Ngoài thời gian đi học, ở nhà H’Điết là một người con chăm ngoan. Mặc dù đôi chân của em không được bình thường nhưng mọi sinh hoạt hằng ngày của mình em đều cố gắng tự làm lấy, bên cạnh đó em còn giúp cha mẹ những công việc nhà như:  nấu cơm, giặt đồ, chơi với em…

Khi được hỏi về ước mơ của mình, H’Điết trả lời bằng ánh mắt rất tự tin với mong muốn sau này sẽ trở thành cô giáo dạy các bạn nhỏ trong buôn, là người có ích cho cộng đồng và xã hội.

Hoàng Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc