Multimedia Đọc Báo in

Cha mẹ hãy là người bạn thân thiết của con trong việc chọn trường, ngành học

10:05, 22/03/2013

Mới đây, đứa cháu gái đang học lớp 12 đến nhờ tôi kiểm tra giùm các ngành mà cháu đã chọn để chuẩn bị nộp hồ sơ đăng ký thi đại học năm 2013.

Vừa mở cuốn những điều cần biết về kỳ thi đại học, cô bé đưa tay chỉ vào những ngành mà mình đã dùng bút dạ quang đánh dấu. Sợ tôi không hiểu, cô bé giải thích, cháu thích những ngành thiên về hoạt động xã hội, nhưng bố mẹ lại thích ngành học dễ tìm việc làm và ở gần bố mẹ với lý do con gái cần sự ổn định. Vì không thống nhất trong chọn ngành, nghề mà nhiều tháng nay không khí gia đình cháu kém vui mà thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi đã gần kề. Để thuyết phục con gái, bố mẹ cô bé đã đưa ra nhiều dẫn chứng về trường hợp con bác A, chú B… trong xóm sau nhiều năm “bay nhảy” ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… giờ cũng quay về gần bố mẹ để tìm kiếm việc ổn định. Để hài lòng bố mẹ, cô bé quyết định đăng ký nguyện vọng 1 là ngành mình yêu thích, còn nguyện vọng 2 là ngành mà bố mẹ mong muốn. Mặc dù vậy, cô bé lại băn khoăn, lỡ ngành mình thích thì không đỗ còn ngành không thích lại đỗ thì sao? Tôi nhận thấy trong ánh mắt cô cháu gái hiện lên bao nỗi suy tư, lo lắng khi phải quyết định một việc hệ trọng là lựa chọn hướng đi nào cho tương lai. Sau khi nghe hết câu chuyện, tôi lựa lời khuyên nhủ: Bây giờ cháu hãy nhắm mắt lại, thật bình tĩnh và lắng nghe xem mình thích học ngành nào nhất sau đó hãy đưa ra quyết định. Nhưng cô bé vẫn quả quyết: tính cách của cháu chỉ hợp với các ngành hoạt động xã hội, năng động, sáng tạo thôi cô ạ! Trước khi chia tay, cô bé nói: Sau này cô đừng làm khổ con mình như bố mẹ cháu bây giờ nhé! Câu nói ấy ám ảnh tôi mãi…

Vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm tại các buổi tư vấn tuyển sinh là làm thế nào để chọn đúng ngành học.
Vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm tại các buổi tư vấn tuyển sinh là làm thế nào để chọn đúng ngành học.

 

Là một người mẹ tôi hiểu được niềm vui cũng như nỗi băn khoăn của vợ chồng anh chị trong việc chọn trường, chọn ngành… cho con. Nhưng họ lại quên mất rằng, các em có ước mơ, hoài bão và niềm đam mê của riêng mình. Thực tế cho thấy, trong các kỳ thi đại học không hiếm trường hợp có thí sinh đỗ điểm cao ở 2 khối thi nhưng vì nhiều lý do đã chọn ngành học không theo ý muốn… và khi nhận ra thì đã muộn. Vì vậy, bố mẹ hãy là người thầy, người bạn thân thiết nhất lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng để giúp con đưa ra những quyết định phù hợp vào thời điểm quan trọng cho một chặng đường mới của cuộc đời. 

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc