Multimedia Đọc Báo in

Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: Khó về đích đúng hẹn!

19:30, 23/03/2013

Mục tiêu phấn đấu của ngành giáo dục tỉnh là đến năm 2015 Dak Lak sẽ được công nhận đạt Chuẩn quốc gia về Phổ cập Giáo dục Mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi. Nhưng xem ra việc này khó về đích đúng hẹn bởi nhu cầu về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và con người đầu tư phục vụ cho ngành học này không hề nhỏ.


Giờ ăn trưa của các bé Trường Mẫu giáo  Mầm non Krông K'mar (huyện Krông Bông).
Giờ ăn trưa của các bé Trường Mẫu giáo Mầm non Krông K'mar (huyện Krông Bông).

 

Nhìn từ huyện điểm

Huyện Krông Ana với 7/8 xã, thị trấn được công nhận đạt Chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi cuối năm 2012, và xã Ea Bông cũng vừa đạt các chỉ tiêu để công nhận đạt Chuẩn - đây là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành mục tiêu PCGDMN. So với nhiều địa phương khác, công tác PCGDMN ở huyện Krông Ana có phần thuận lợi hơn khi điều kiện kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân, cơ sở vật chất trường lớp ở đây không quá khó khăn, chưa kể trong quá trình triển khai thực hiện chương trình PCGDMN trên địa bàn luôn nhận được sự đồng thuận cao của chính quyền địa phương, các phòng, ban cùng chung tay tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, con người, phương tiện, kinh phí để đầu tư mở rộng quy mô trường lớp, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ đến trường. Nhờ đó, sau 3 năm thực hiện chương trình (2010-2012), toàn huyện có 71/73 thôn, buôn có lớp học mầm non đủ điều kiện huy động 1.440 trẻ 5 tuổi đến trường (đạt tỷ lệ 99,8%), trong đó có 1.428 cháu học 2 buổi/ngày (99,2%); 1.438 cháu hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (99,9%); tỷ lệ trẻ chuyên cần 98%. Ông Thái Văn Tài, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết, PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là khó nhất trong 3 loại phổ cập (mầm non cho trẻ 5 tuổi, tiểu học đúng độ tuổi, trung học cơ sở) mà ngành đang dồn sức thực hiện, bởi việc đến trường của các cháu hoàn toàn phụ thuộc vào bố mẹ. Vì vậy ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh và cộng đồng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, UBND huyện còn thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ ăn trưa cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định số 239 của Thủ tướng Chính phủ. Tiền hỗ trợ ăn trưa không phát cho phụ huynh như một số địa phương mà tổ chức nấu ăn bán trú cho trẻ. Ngoài ra, huyện còn đầu tư ngân sách bảo đảm định biên nhân viên nấu ăn cho các trường mầm non nhằm giảm áp lực đóng góp cho phụ huynh, nên việc huy động trẻ ra lớp, đặc biệt là trẻ 5 tuổi khá thuận lợi.

Khó nhất vẫn là cơ sở vật chất và giáo viên

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 63 xã, phường được công nhận đạt Chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, đạt 86,30% số đơn vị đăng ký và tương đương 35% tổng số xã toàn tỉnh. Ngoài các huyện Krông Ana, Krông Buk, Krông Pak, Ea Súp và TP. Buôn Ma Thuột đạt và vượt số xã đăng ký, còn lại các địa phương không hoàn thành kế hoạch đăng ký. Cùng với đó, rào cản lớn nhất để Dak Lak cán đích PCGDMN cho trẻ 5 tuổi năm 2015 là thiếu cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Bà Nguyễn Thị Thoa, Trưởng Phòng giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT) cho biết, ngành học mầm non chịu nhiều thiệt thòi hơn so với các bậc học khác và chỉ thực sự được quan tâm khi thực hiện chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Sau 3 năm (2010-2012)  toàn tỉnh chỉ xây dựng mới 215 phòng  học; xây mới, cải tạo 32 bếp ăn, 264 công trình vệ sinh cho các trường mầm non. Rõ ràng con số này còn quá nhỏ so với nhu cầu hiện còn thiếu 2.030 phòng học, công trình vệ sinh, công trình nước sạch và trên 700 cán bộ quản lý, giáo viên. Đáng quan ngại là toàn tỉnh vẫn còn 6 xã chưa có trường mầm non, mẫu giáo độc lập. Huyện Lak và Cư Kuin chưa có cán bộ chuyên trách mầm non. Những khó khăn trên ít nhiều ảnh hưởng đến việc hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách và sự phát triển của trẻ về thể chất, trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ trước khi bước vào lớp 1.

Để hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đúng tiến độ đề ra, Dak Lak cần chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí đủ giáo viên cho cho các nhóm lớp 5 tuổi song song với việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường các điều kiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Với những giải pháp căn bản trên, hy vọng Dak Lak sẽ có thể từng bước tháo gỡ khó khăn, hoàn thành mục tiêu phổ cập vào năm 2015.

 Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc