Multimedia Đọc Báo in

Vai trò của gia đình trong việc hướng nghiệp cho học sinh

14:56, 05/04/2013

Hiện nay có nhiều bậc phụ huynh quan niệm lo cho con cái ăn học là đủ, còn việc hướng nghiệp thì nhờ nhà trường. Tuy nhiên, để các em có được việc làm ổn định, phù hợp với năng lực của bản thân thì không thể thiếu sự định hướng từ gia đình tạo điều kiện để các em phát huy hết khả năng. 

Bố mẹ hãy là người định hướng, đừng áp đặt việc thi cử cho con cái.  (Ảnh minh họa)
Bố mẹ hãy là người định hướng, đừng áp đặt việc thi cử cho con cái. (Ảnh minh họa)

Trước hết, thông qua nhà trường, phụ huynh cần phải nắm rõ sức học của con em mình để chuẩn bị cho việc định hướng trong tương tai. Tuyệt đối không nên tự ý quyết định trong việc học tập, cũng như việc chọn ngành nghề để gây áp lực cho các em. Phải xem xét và dựa vào năng lực của con cái mà, cha mẹ quyết định cho con mình có nên học tiếp tục lên hay là không. Nếu nhận thấy con mình có khả năng tiếp tục học nữa thì phải chọn những ngành nghề phù hợp với năng lực học thực tiễn các môn học ở trường của các em đang học.

Kế tiếp, cần quan tâm đến sở thích và ước mơ một công việc trong tương lai của các em. Từ đó, cha mẹ phải luôn bên cạnh theo dõi, động viên và hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, từng bước giúp cho các em thực hiện hoài bão của mình.

Một khi có sự lựa chọn ngành nghề như ước muốn thì phụ huynh cần phải giải thích cho các em hiểu và nắm vững tính chất của ngành nghề đó. Khi học xong có thể làm những công việc gì, làm ở đâu và công việc đó như thế nào? Để các em tự tưởng tượng ra công việc của mình chọn trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc chọn trường cho con cũng không kém phần quan trọng. Tùy theo điều kiện kinh tế gia đình và khả năng học tập của các em để chọn trường cho thích hợp.

Điều quan trọng là phụ huynh cần phải nhận thức rằng việc hướng nghiệp cho con cái là phải thực hiện đồng bộ trong khoảng thời gian dài, từ lúc các em có khả năng hiểu biết về cuộc sống. Không nên đợi đến khi các em học đến lớp 12 mới hướng nghiệp. Trong quá trình hướng nghiệp, phụ huynh cần thường xuyên khích lệ tinh thần phấn đấu vươn lên trong học tập của các em bằng việc nêu điển hình những tấm gương từ thực tiễn trong cuộc sống thông qua sự chịu khó trong học tập để công việc tốt như hiện tại. 

Có thể nói gia đình có sức ảnh hưởng rất lớn đối với sự thành công trong tương lai của các em. Do đó, các bậc phụ huynh cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc hướng nghiệp cho con cái, tạo nền tảng để các em có một công việc thích hợp sau này.

Văn Dô


Ý kiến bạn đọc