Vượt khó nâng cao chất lượng đào tạo
Trong những năm qua, tập thể cán bộ, giảng viên bộ môn Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non. Khoa Sư phạm (Trường Đại học Tây Nguyên) đã nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo nhân lực các chuyên ngành giáo dục tiểu học, giáo dục Tiểu học J’rai và giáo dục Mầm non.
Sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học luôn được các cơ sở giáo dục đánh giá cao về năng lực chuyên môn khi đi thực tập. |
Thạc sĩ Phạm Trọng Lượng, Trưởng bộ môn Giáo dục Tiểu học cho biết: “Từ tháng 9-2012 về trước, bộ môn Giáo dục Tiểu học – Mầm non có 14 cán bộ viên chức, được giao quản lý và đào tạo 3 ngành đào tạo gồm giáo dục Tiểu học, giáo dục Mầm non, giáo dục Tiểu học J’rai với khoảng gần 1.000 sinh viên chính quy thuộc 12 lớp. Bên cạnh chức năng đào tạo giáo viên các ngành trên, các cán bộ giảng viên của bộ môn còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo cho các đơn vị trong toàn trường gồm các môn đại cương như: Lịch sử Việt Nam đại cương, Địa lý đại cương, Xã hội học, Nhân học, Lịch sử văn minh thế giới… Bộ môn Giáo dục Tiểu học – Mầm non được gọi là bộ môn vượt khó bởi khối lượng công việc nhiều trong khi cán bộ lại kiêm nhiệm nhiều việc khác nhau, đội ngũ giáo viên các lĩnh vực chuyên biệt còn thiếu”.
Quả thật, nếu không có một môi trường làm việc hòa đồng, biết cảm thông, động viên hỗ trợ nhau thì tập thể cán bộ, giảng viên bộ môn Giáo dục Tiểu học – Mầm non đã không thể hoàn thành được khối lượng công việc nhiều đến thế. Trong năm học, chỉ có 14 cán bộ viên chức, trong đó có 5 cán bộ mới về thử việc nhưng đã thực hiện tổng số giờ dạy trên 3.800 tiết. Ngoài việc thực hiện số giờ giảng dạy lớn, bộ môn đã chỉ đạo công tác thực tập, thực tế, thực hành đúng quy định, đúng tiến độ đào tạo. Các khóa đào tạo 2008, 2009, 2010, 2011, 2012 đều được bộ môn thông báo toàn bộ chương trình đào tạo trong năm học và toàn khóa học để bản thân mỗi sinh viên biết và chủ động trong học tập và rèn luyện. Công tác chủ nhiệm, cố vấn học tập luôn được bộ môn coi trọng. Đặc biệt, các cố vấn học tập của bộ môn thường xuyên bám lớp, bám sinh viên để kịp thời giải đáp những thắc mắc, nguyện vọng cũng như tư vấn cho sinh viên các ngành do bộ môn quản lý lựa chọn các môn học phù hợp với từng khả năng. Nhờ cách làm này mà kết quả học tập của sinh viên các khóa có tiến bộ rõ rệt. Hầu hết sinh viên các khóa đều được các cơ sở giáo dục đánh giá rất cao về năng lực chuyên môn khi đi thực tập.
Ngoài việc tham gia nghiên cứu khoa học, trong các năm học, tập thể bộ môn đã đăng ký và tổ chức nhiều hội thảo khoa học về các nội dung thiết thực đề cập trực tiếp đến nhiệm vụ đào tạo. Riêng trong năm học 2011 – 2012, bộ môn đã tổ chức thành công hội thảo với chủ đề “Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học trong đào tạo giáo viên Tiểu học và giáo viên Mầm non” và hội nghị chuyên môn về rà soát, hoàn thiện lại chương trình đào tạo đối với các ngành Giáo dục Tiểu học; Giáo dục Tiểu học tiếng J’rai và Giáo dục Mầm non.
Với những thành tích đã đạt được, bộ môn Giáo dục Tiểu học – Mầm non đã được Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích lao động xuất sắc và được Tỉnh ủy tuyên dương là đơn vị điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Hải Như
Ý kiến bạn đọc