Bộ GD-ĐT chấn chỉnh sử dụng thiết bị kém hiệu quả trong nhà trường
08:39, 06/11/2013
Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi Giám đốc các sở GD-ĐT, đại học, học viện, các ban quản lý dự án trực thuộc và hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu.
Theo Bộ GD-ĐT, thời gian qua việc mua sắm thiết bị dạy học ở một số cơ sở giáo dục đào tạo và địa phương đã bộc lộ những hạn chế gây bức xúc trong ngành và nhân dân như: chú trọng mua sắm thiết bị mới mà không chú ý tới việc khai thác, sử dụng hết công suất, khả năng của các thiết bị hiện có; mua sắm thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin nhưng không đồng bộ và thiếu các phần mềm ứng dụng; mua sắm mới thiết bị trong khi chưa có người có đủ kiến thức, khả năng để vận hành và khai thác sử dụng; huy động sự đóng góp của phụ huynh để mua sắm trang thiết bị trái với quy định…
Việc lắp đặt Camera ở các lớp học của Trường THPT Hồng Đức năm học 2012-2013 đã được ngành Giáo dục tỉnh Dak Lak chấn chỉnh kịp thời (Ảnh: tư liệu) |
Để chấn chỉnh và khắc phục tình trạng trên, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị, học liệu hiện có để lập kế hoạch mua sắm bổ sung những thiết bị, học liệu cần thiết và đồng bộ. Việc mua sắm mới phải được đặt trên cơ sở khai thác sử dụng hết công suất của những thiết bị đã được trang bị, phù hợp với điều kiện kinh phí và chuẩn bị đủ người vận hành, khai thác sử dụng thiết bị.
Riêng đối với việc dạy và học ngoại ngữ, khi lập dự án mua sắm trang thiết bị cần căn cứ theo các mục tiêu, yêu cầu của “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”. Chỉ mua sắm thiết bị hiện đại khi hội đủ các điều kiện: bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất để lắp đặt thiết bị; có giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn; thiết bị phải phù hợp và đồng bộ với nội đung chương trình, khả năng sử dụng của giáo viên, kỹ thuật viên và phải được tập huấn, hướng dẫn sử dụng; phải có nguồn học liệu điện tử và các chương trình để giảng dạy trên thiết bị này; phù hợp điều kiện kinh phí hiện có và khả năng nhân rộng mô hình cho các cơ sở giáo dục khác.
Trong giai đoạn hiện nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương, đơn vị cần tập trung ưu tiên việc đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về năng lực ngôn ngữ và phương pháp dạy học. Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình lập và phê duyệt dự án, tổ chức đấu thầu mua sắm thiết bị dạy học, học liệu theo đúng các quy định hiện hành.
NH (
Nguồn
Bộ GD-ĐT)
Ý kiến bạn đọc