Multimedia Đọc Báo in

Thông tin mới nhất về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014

14:38, 25/02/2014
Chiều 24-2, Bộ GD-ĐT họp báo thông báo một số nội dung về kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.
 
-Về thi tốt nghiệp: thay vì thi 6 môn như các năm trước (gồm 3 môn bắt buộc), năm nay thí sinh cả nước sẽ chỉ làm bài thi 4 môn, trong đó Toán và Ngữ văn là môn bắt buộc, còn Ngoại ngữ là môn tự chọn cùng với Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học và Sinh học.
 
Bộ GD-ĐT sẽ kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (trọng số đánh giá là 50% - 50%), chứ không dựa hoàn toàn vào kết quả thi tốt nghiệp để đánh giá, xếp loại như mọi năm.
 
Cách thức thi về cơ bản không có thay đổi so với các năm trước, tức là thi tự luận đối với môn Toán, Ngữ văn và Lịch sử, trắc nghiệm đối với các môn còn lại. Riêng Ngoại ngữ, ngoài phần trắc nghiệm, bài thi năm nay sẽ có thêm phần viết luận với thời gian thi không thay đổi (60 phút).

Phương án miễn thi tốt nghiệp 20% cũng được Bộ Giáo dục hủy bỏ sau một thời gian đưa ra lấy ý kiến dư luận.

Thí sinh dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên (Ảnh: tư liệu)
Thí sinh dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên (Ảnh: tư liệu)
 
Về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014: Các trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng đáp ứng các điều kiện quy định tại Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy được tự chủ tuyển sinh; đồng thời Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chung. Các trường tuyển sinh riêng có thể kết hợp sử dụng kết quả kỳ thi chung để tuyển sinh. Một Hội đồng tư vấn sẽ giúp Bộ GD-ĐT xác định các tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào phù hợp hơn với yêu cầu tuyển sinh của các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.
 
Hướng đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT:
 
Theo Bộ GD-ĐT, những điều chỉnh trên nằm trong lộ trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra đánh giá học sinh.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng: Chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi; nội dung của mỗi bài thi bao gồm phần cơ bản (để đánh giá đúng và toàn diện năng lực của học sinh, tạo động lực để học sinh học, phát triển toàn diện) và phần nâng cao (nhằm phân loại học sinh, là một căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh). Trên cơ sở đó hướng tới một kỳ thi đáp ứng cả yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.
 
Bộ sẽ sớm đưa ra Dự thảo phương án thi để xin ý kiến các chuyên gia, các cơ sở giáo dục đại học, phổ thông và toàn xã hội nhằm hoàn thiện để công bố trước khai giảng năm học 2014 - 2015.
 
NH (tổng hợp) 
 

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.