Multimedia Đọc Báo in

Lưu học sinh không hoàn thành nghĩa vụ học tập phải bồi hoàn học bổng

17:23, 25/04/2014
Lưu học sinh (LHS) diện học bổng không hoàn thành nghĩa vụ học tập hoặc không chấp hành sự điều động làm việc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi tốt nghiệp thì phải bồi hoàn học bổng và chi phí đào tạo theo quy định hiện hành.
 
Đó là nội dung tại Quy chế Quản lý công dân Việt Nam học tập ở nước ngoài Bộ GD-ĐT mới ban hành.
 
Ngoài nội dung trên, trách nhiệm và quyền lợi của LHS được quy định rõ, trong đó có quy định LHS phải thực hiện đăng ký thông tin LHS vào Hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử quản lý, báo cáo kết quả học tập, nghiên cứu theo quy định. Đồng thời, phải thực hiện đúng quy định về thời gian học, trình độ đào tạo, ngành học, nước đi học và cơ sở giáo dục…
 
Trường hợp LHS tốt nghiệp tại các cơ sở giáo dục nước ngoài có nhu cầu công nhận tương đương văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp hoặc chuyển về nước học tiếp, Bộ GD-ĐT xem xét giải quyết trên cơ sở thông tin do LHS đăng ký trước đó.  LHS diện học bổng nếu có lý do chính đáng cần chuyển trường, chuyển nước, chuyển ngành học phải báo cáo với cơ quan cử đi học và phải được cơ quan đó đồng ý bằng văn bản.  Nếu tự ý chuyển trường, chuyển nước, chuyển ngành học mà chưa được cơ quan cử đi học cho phép thì không được xem xét cấp học bổng để theo học ngành học mới hoặc tại trường mới. LHS diện học bổng vì lý do bất khả kháng phải tạm dừng học phải báo cáo bằng văn bản với cơ quan cử đi học và phải được cơ quan đó cho phép bằng văn bản, trong đó xác định rõ thời gian tạm dừng học, trong thời gian tạm dừng học, LHS không được nhận học bổng.
 
LHS có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động hữu nghị, đã thực hiện đăng ký thông tin LHS, thực hiện tốt các quy định của Việt Nam và nước sở tại, có xác nhận của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, được xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT hoặc Giấy khen của Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài.  Ngược lại, LHS có vi phạm sẽ bị xử lý theo các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi học cho về nước.
 
Nguồn GD&TĐ
 

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.