Multimedia Đọc Báo in

Chấn chỉnh thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia năm 2020

11:04, 21/05/2014
Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia (ĐANHQG) năm 2020. 
 
Bộ GD-ĐT cho biết: qua đợt thanh, kiểm tra việc triển khai thực hiện ĐANNQG năm 2020 tại một số địa phương trong tháng 3 vừa qua cho thấy vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần được chấn chỉnh, khắc phục. Cụ thể một số địa phương chưa thành lập Ban Chỉ đạo ĐANNQG 2020 cấp tỉnh hoặc đã thành lập nhưng hoạt động chưa hiệu quả, chưa có sự phối hợp tốt giữa các sở, ngành trong Ban Chỉ đạo. Phân bổ kinh phí không cân đối giữa các hạng mục chi; sử dụng ngân sách lãng phí, đặc biệt ở khâu mua sắm thiết bị dạy học (mua sắm thiết bị mới mà không rà soát, kiểm kê thiết bị đã có, mua các thiết bị công nghệ thông tin chỉ có phần cứng, không có các phần mềm ứng dụng đi kèm nên không sử dụng được, hoặc không khai thác hết được tính năng của thiết bị). Lạm dụng việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức vừa học vừa làm; không giám sát chặt chẽ việc đánh giá kết quả bồi dưỡng, dẫn đến chất lượng bồi dưỡng giáo viên không đạt yêu cầu. 
 
Tieng-Anh-123-1.jpg
Giáo viên tiếng Anh dạy lớp 1,2,3 của tỉnh Dak Lak tham gia lớp tập huấn (Ảnh: Gia Thao)

Vì vậy, Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD-ĐT, các sở, ban, ngành có liên quan tập trung thành lập hoặc kiện toàn Ban Chỉ đạo ĐANNQG 2020 cấp tỉnh. Ban Chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch, rà soát điều chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương. Căn cứ theo nhiệm vụ trọng tâm của Đề án để phân bổ nguồn kinh phí, bảo đảm cơ cấu phân bổ từ Trung ương, cân đối giữa các hạng mục chi. Riêng năm 2014, việc phân bổ và sử dụng nguồn kinh phí theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 63/BGDĐT-KHTC, ngày 06-01-2014 của Bộ GD-ĐT; chấn chỉnh công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh theo hướng không tổ chức theo hình thức vừa học vừa làm, chỉ tổ chức các khóa bồi dưỡng tập trung, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện và việc đánh giá, nghiệm thu kết quả bồi dưỡng; hợp đồng với đơn vị đủ năng lực và trách nhiệm độc lập đánh giá kết quả bồi dưỡng; tổ chức rà soát về thực trạng thiết bị dạy học hiện có và các điều kiện về cơ sở vật chất, bảo đảm việc mua sắm, khai thác, sử dụng thiết bị có hiệu quả, tiết kiệm. 

NH
 
 

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.