Multimedia Đọc Báo in

Một sân chơi ý nghĩa của học sinh

13:10, 23/11/2014

Hưởng ứng năm An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia 2014, vừa qua Đoàn Thanh niên huyện Cư M’gar phối hợp với Ban ATGT huyện tổ chức Hội thi vẽ tranh về đề tài “Thanh thiếu nhi Việt Nam với ATGT” cho các em học sinh một số trường trên địa bàn huyện.


Buổi sáng đầu tuần ở Trường THCS Phan Đình Phùng (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar), thầy trò nhà trường vẫn cùng nhau  thực hiện nghi thức chào cờ và sinh hoạt lớp như mọi ngày. Riêng với em Nguyễn Thị Thanh Nga (học sinh lớp 6a2), thì hôm nay là một ngày đặc biệt. Có mặt ở trường khá sớm, Nga hồ hởi khoe: “Sáng nay em nhờ mẹ gọi dậy từ 5 giờ sáng chuẩn bị dụng cụ, màu vẽ để thi vẽ tranh ATGT. Bức tranh em vẽ có tên là “Ôtô phải đi đúng làn đường”, vì hằng ngày khi đi học em thấy có nhiều người lái xe ôtô lấn chiếm cả phần đường của người đi xe máy và người đi bộ. Trên đường tới trường, nhiều lúc bị ôtô lấn đường chúng em sợ quá phải tấp vào vỉa hè, thậm chí là lao cả xuống mương để tránh. Em xem qua ti vi và sách báo, thấy có rất nhiều vụ tai nạn do ôtô chiếm làn đường khiến nhiều người chết và bị thương, sợ lắm!”. Mang đến hội thi tác phẩm khá đặc sắc, em Lưu Thị Kim Chi (học sinh lớp 6a3), vẽ bức tranh có một số thanh niên đang chở ba và nhấc đầu xe lên. Chi chia sẻ: “Trong một lần được bố mẹ chở đi phố chơi, em đã thấy mấy anh thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu, chở 3, rú ga ầm ĩ và còn nhấc cả đầu xe lên nữa. Khi các anh ấy đi qua, người đi đường ai cũng phải dừng lại nhường đường. Em thắc mắc thì được bố mẹ nhắc nhở rằng khi lưu thông trên đường tuyệt đối không được đi xe quá 2 người, phải đội mũ bảo hiểm và chấp hành luật lệ giao thông cho tốt. Nếu học theo hành động của các thanh niên ấy sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của mình và người khác nữa”.

Mất gần 4 tiếng đồng hồ để hoàn thành bức tranh mang chủ đề “Nhanh một phút, chậm cả đời”, em Chu Quyết Thắng (học sinh lớp 7a1) tâm sự: “Em vẽ bức tranh có chủ đề này là do em đã tận mắt chững kiến một anh thanh niên phóng nhanh vượt ẩu trên đường rồi lao thẳng vào chiếc ôtô phía trước. Đó là một cảnh tượng hết sức kinh hoàng ám ảnh em tới bây giờ. Nếu chỉ vì vội vàng một phút mà đánh mất đi mạng sống như anh ấy thì thật đáng tiếc. Hằng ngày khi bố mẹ chở em đi học vẫn thường đội mũ bảo hiểm cho em. Mẹ có nói với em rằng: “Đội mũ bảo hiểm không phải vì ra đường sợ các chú cảnh sát giao thông bắt phạt, mà là để bảo vệ tính mạng của mình. Đến trường thầy cô cũng dạy chúng em khi qua đường phải quan sát, đi về phía bên phải đường, không dàn hàng 2, hàng 3 và không được chơi đùa, đá bóng gần đường nữa.”

Các thí sinh đang say sưa trình bày tác phẩm dự thi của mình.
Các thí sinh đang say sưa trình bày tác phẩm dự thi của mình.

Cô H’ Nguyên Êban, giáo viên môn mỹ thuật, Trường THCS Phan Đình Phùng cho biết: “Ngay từ đầu năm học, tại các buổi chào cờ, trường thường xuyên tổ chức nói chuyện, giáo dục cho các em về vấn đề an toàn khi tham gia giao thông. Riêng với môn mỹ thuật, chúng tôi lồng ghép nội dung này vào các buổi dạy vẽ biển báo, tín hiệu giao thông và có chuyên đề ATGT dạy riêng cho các em theo nội dung sách giáo khoa. Hội thi năm nay chất lượng và nội dung tranh vẽ của các em đã có nhiều tiến bộ. Có những đề tài rất sáng tạo và độc đáo làm chúng tôi thật sự ngạc nhiên trước tư duy của các em.” 

Anh Hoàng Xuân Việt, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar cho hay: “Năm nay Huyện Đoàn tổ chức Hội thi tại 3 đơn vị trường học với trên 300 tác phẩm dự thi. Đối tượng hướng tới là lứa tuổi học sinh, vì ở tuổi này hầu hết các em đã tự tham gia giao thông bằng xe đạp, xe máy 50 phân khối trở xuống hoặc được bố mẹ chở tới trường. Vì vậy việc giáo dục cho các em chấp hành Luật Giao thông đường bộ là điều cần thiết. Chủ đề năm nay xoay quanh những vấn đề "nóng" về văn hóa, ý thức của người tham gia giao thông. Bằng nét vẽ thơ ngây, hồn nhiên của mình các em đã lột tả được nhiều khía cạnh về vấn nạn mất trật tự ATGT đang diễn ra nhức nhối hằng ngày trong xã hội. Qua Hội thi chúng tôi muốn nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho các em, đồng thời mong muốn tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích để bồi dưỡng mỗi một học sinh đều là những tuyên truyền viên ATGT cho gia đình và cộng đồng”.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc