Multimedia Đọc Báo in

Xứng đáng ngôi trường mang tên chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng

09:14, 14/11/2014

15 năm là khoảng thời gian không dài trong sự nghiệp “trăm năm trồng người”, nhưng là bước khởi đầu ấn tượng, khẳng định ý chí, nỗ lực vượt khó vươn lên của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (thị xã Buôn Hồ). Với thầy và trò nhà trường mục tiêu đỉnh cao kiến thức vẫn là con đường phía trước rất dài và còn lắm gian nan…

“Bông sen” giữa sình lầy Đông Cường

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được thành lập theo Quyết định số 1018, ngày 2-6-1999 của UBND tỉnh, trên cơ sở Trường THCS Thống Nhất (sau đổi tên thành Trường cấp 2-3 Huỳnh Thúc Kháng), với nhiệm vụ giáo dục học sinh (HS) THPT trên địa bàn của huyện Krông Buk (nay là thị xã Buôn Hồ), trọng điểm là 5 xã, phường phía Nam, gồm: Cư Bao, Bình Thuận, Ea Siên, phường Bình Tân và Thống Nhất. Ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên (GV) đều thiếu, trường phải hợp đồng GV của Trường THPT Krông Buk giảng dạy nhằm bảo đảm chương trình năm học đầu tiên. Thạc sĩ Nguyễn Văn Lai-nguyên Hiệu trưởng đầu tiên của Trường bồi hồi nhớ lại: “Trước tình trạng HS cấp 2 và cấp 3, bán công và công lập học chung một trường tôi nảy ra ý tưởng phải xây dựng một ngôi trường mới để tách HS THPT ra học riêng. Ý tưởng này nhận được sự đồng thuận cao của chính quyền địa phương, cùng một vài mạnh thường quân trong xã”. Hai năm sau đó, 1 dãy nhà 8 phòng học kiên cố khang trang được xây dựng  giữa cánh đồng Đông Cường (xã Thống Nhất, huyện Krông Buk) nay là phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) bằng nguồn vốn huy động của cha mẹ HS. Sự ra đời của một cơ sở giáo dục THPT tại khu sình Đông Cường là dấu mốc quan trọng khẳng định sự chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp trồng người nơi đây. Khu sình lầy Đông Cường bốn mùa ngập nước đã nhường chỗ cho một “địa chỉ giáo dục”, nơi thắp sáng ước mơ của nhiều thế hệ thanh thiếu niên khu vực cánh Nam thị xã Buôn Hồ. Vì vậy, mỗi lần trở lại thăm trường, nhiều cán bộ, giáo viên vẫn ví von Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng như bông sen giữa sình lầy Đông Cường”.

Giáo viên đang giới thiệu cho học sinh về tiểu sử của chí sĩ cách mạng Huỳnh Thúc Kháng.
Giáo viên đang giới thiệu cho học sinh về tiểu sử của chí sĩ cách mạng Huỳnh Thúc Kháng.

Sự “chuyển hệ” này buộc trường phải đổi mới cách quản lý, giảng dạy, cải thiện cơ sở vật chất trường lớp. Với 8 phòng vừa học, làm việc ban đầu, sau nhiều năm xây dựng và phát triển, đến nay nhà trường đã có một cơ ngơi bề thế, khang trang với 39 phòng học (1 dãy 3 tầng với 18 phòng và 1 dãy 3 tầng với 21 phòng, đủ cho HS học một ca); 8 phòng bộ môn phục vụ cho sinh hoạt chuyên môn và ôn thi HS giỏi; 6 phòng thí nghiệm với đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học, một dãy nhà hiệu bộ; 1 thư viện đạt chuẩn quốc gia với trên 4.000 đầu sách cùng 8 máy tính nối mạng Internet; 1 nhà đa chức năng kiên cố. Đặc biệt, nhà trường còn có 4 phòng máy vi tính kết nối Internet tốc độ cao để HS học tập, thực hành, nghiên cứu khoa học; 4 phòng máy chiếu cố định cùng nhiều bộ đèn chiếu di động phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy… Điều đáng nói là nhà trường thường xuyên chăm lo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ GV trực tiếp giảng dạy, tăng cường việc dự giờ thăm lớp, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ... Ban giám hiệu chủ trương xây dựng các lớp mũi nhọn nhằm phát hiện, bồi dưỡng HS tham gia thi HS giỏi các cấp, tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Nhiều  năm nay, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng  luôn duy trì  các lớp  chất lượng cao để phát hiện, bồi dưỡng HS tham gia thi HS giỏi  các cấp.
Nhiều năm nay, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn duy trì các lớp chất lượng cao để phát hiện, bồi dưỡng HS tham gia thi HS giỏi các cấp.

Từng bước khẳng định mình

Mặc dù thành lập muộn hơn so với nhiều trường THPT trong tỉnh, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp trong quá trình giảng dạy - học tập, vì vậy phụ huynh yên tâm hơn khi gửi con em vào trường. Thạc sĩ Phạm Văn Châm, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: “Phải thực hiện nghiêm kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”. Nếu như năm đầu tiên thành lập (1999), trường chỉ có 3 lớp 10 với gần 150 HS và 7 GV đứng lớp, đến năm 2006 (sau 7 năm thành lập) tổng số HS toàn trường đã lên gần 1.800 em, 65 GV. Từ năm 2006 đến nay, trường luôn duy trì từ 30 đến 32 lớp với 1.250 - 1.400 HS, 77 GV. 100% GV đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó 14 GV trình độ thạc sĩ, 2 GV đang theo học lớp thạc sĩ… Quá trình xây dựng và phát triển Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã từng bước khẳng định chỗ đứng trong lòng phụ huynh HS cũng như chính quyền địa phương. Đáng mừng hơn, nhiều HS tốt nghiệp THCS loại khá, giỏi đã nộp đơn xét tuyển vào học tại trường. Chất lượng tuyển sinh đầu vào được nâng lên là cơ sở để nâng cao chất lượng dạy - học. Đặc biệt từ năm học 2010-2011 đến nay, để thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” và chủ trương “Đổi mới căn bản và toàn diện sự nghiệp giáo dục” thật sự có chiều sâu và chất lượng, nhà trường đã đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt” thông qua việc triển khai thực hiện mục tiêu “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy theo hướng bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Vận dụng các thao tác, phương tiện dạy học truyền thống và hiện đại, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của HS, hướng đến việc dạy dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng và HS thích học”. Ngoài ra, nhà trường còn đẩy mạnh ôn tập cho HS khối lớp 12 các môn thi tốt nghiệp, phụ đạo HS yếu kém của khối 10 và khối 11, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa để bổ sung và mở rộng kiến thức. Nhờ đó, chất lượng giáo dục không ngừng tăng lên theo hằng năm, với khoảng 8 em đoạt HS giỏi cấp tỉnh về văn hóa, 8 HS giỏi cấp tỉnh thể dục thể thao, khoảng 10 HS đoạt giải các môn khoa học, máy tính cầm tay, Olympic tiếng Anh… Nhiều năm học qua, tỷ lệ HS lên lớp thẳng của trường luôn ổn định ở mức 85%, trên 95% HS đỗ tốt ngiệp THPT. Liên tục từ năm học 2004-2005 đến nay, trường được Sở GD-ĐT công nhận là đơn vị tiên tiến, Chi bộ nhà trường được công nhận Trong sạch Vững mạnh, Công đoàn cơ sở đạt Tiên tiến Xuất sắc, Đoàn trường Xuất sắc.

Với những thành quả đã đạt được qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn khẳng định mình, là đóa hoa đẹp trong vườn hoa giáo dục của Dak Lak. Thành tích ấy, trước hết thuộc về tập thể nhà giáo, viên chức và các thế hệ HS, đồng thời là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự đùm bọc, thương yêu, giúp đỡ của nhân dân các xã, phường cánh Nam thị xã Buôn Hồ.

Gia Nguyên

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.