Multimedia Đọc Báo in

Chung đề thi tốt nghiệp và những áp lực dạy học của các trung tâm giáo dục thường xuyên

10:22, 30/01/2015
Tỉnh Dak Lak có 15 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), bao gồm Trung tâm GDTX tỉnh và 14 trung tâm GDTX cấp huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Krông Buk chưa thành lập). Số lượng học viên lớp 12 hằng năm vào khoảng 3.000 em - đây là một con số khá lớn so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những thay đổi về mặt thi cử đã khiến cho dư luận đặc biệt quan tâm. Điểm mới nhất là lần đầu tiên sau nhiều năm có sự khác biệt từ số tiết chương trình thực dạy cho đến đề thi tốt nghiệp, hai hệ giáo dục phổ thông và GDTX sẽ thi chung đề. Trên cơ sở đó, các trường đại học sẽ lấy kết quả thi ấy để xét tuyển vào cao đẳng, đại học.

Từ thực tế có sự khác biệt giữa hai hệ học, một điều ai cũng nhận thấy là ở hệ GDTX có một số môn không được học như ở hệ phổ thông, số tuần thực học cũng giảm xuống. Hơn nữa, đối tượng học viên ở các trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài ra còn có những đối tượng do nhiều hoàn cảnh khác nhau nên kiến thức phần lớn rơi rụng đã nhiều vì thời gian nghỉ gián đoạn hoặc mất căn bản. Vì thế, việc tiếp thu bài giảng trên lớp của học viên không được tốt do chi phối từ nhiều yếu tố bất cập khác nhau, bản thân học viên khi được tuyển đầu vào hệ học này lại thấp nên việc dạy ở các trung tâm GDTX chủ yếu là để bổ túc thêm kiến thức, giúp các em tiếp thu một cách từ từ, kiểu “tích tiểu thành đại”.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Trước thực trạng thi đề chung và chịu nhiều áp lực từ dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, hầu hết các trung tâm GDTX hiện nay đang có nhiều trăn trở rất lớn hầu mong kết quả thi tốt nghiệp đạt được như mong muốn. Trong đó, điểm mới làm nhiều học viên hệ GDTX quan tâm và lo lắng là chỉ có duy nhất một bộ đề thi cho tất cả cụm thi. Do vậy hiện nay, từ Ban giám đốc đến các tổ chuyên môn cũng như từng giáo viên giảng dạy lớp 12 cần phải đặt ra những giải pháp cần thiết cho từng bộ môn như lên kế hoạch giảng dạy thật nghiêm ngặt và có kế hoạch ôn tập ngay để giáo dục ý thức học tập chuyên cần hơn cho học viên. Với lượng kiến thức cung cấp ít hơn phổ thông, đa số học viên đều có học lực yếu, đây quả là một thách thức đối với thầy và trò khối GDTX trong toàn tỉnh Dak Lak. Điều đáng nói nữa là trong năm tài chính 2015 này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã không còn cấp khoản tiền cho các trung tâm GDTX dạy phụ đạo cho 4 bộ môn là Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học khiến cho những lo lắng về kết quả của kỳ thi năm nay có nguy cơ xuống thấp lại càng gây thêm nhiều áp lực cho thầy trò đang dạy và học ở các trung tâm GDTX.

Không lo sao được, nếu nhớ lại trong năm học 2006 - 2007, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân ra quyết tâm thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động "hai không" (nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục), tỉnh Dak Lak đã có những trung tâm GDTX tổ chức thi tốt nghiệp hai lượt chỉ đạt 40%. Năm nay, với tình hình thi cử được giao cho các trường đại học chủ trì, lại tổ chức thi chung đề, các trung tâm GDTX càng đứng trước những thử thách vô cùng to lớn, đòi hỏi cần nhờ sự chung tay góp sức của nhiều cấp, nhiều ngành trong toàn tỉnh, nếu chúng ta không tập trung nguồn lực và xây dựng các giải pháp cần thiết, hệ GDTX sẽ không đạt được kết quả như mong đợi.

Trước một kỳ thi tốt nghiệp quốc gia sắp đến, với những thay đổi và cải tiến đáng kể, thiết nghĩ các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cần quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện thật tốt về vật chất và tinh thần để thầy và trò các trung tâm GDTX thi đua dạy tốt và học tốt, đạt được kết quả khả dĩ, góp phần vào thắng lợi chung của sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Lê Thành Văn


Ý kiến bạn đọc