Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng giảng dạy từ sinh hoạt chuyên môn liên trường

09:56, 27/01/2015
Sinh hoạt chuyên môn là một trong những hoạt động thường xuyên của nhà trường và là một trong những hình thức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh mà mình trực tiếp đứng lớp.
 
Chính từ vai trò cực kỳ quan trọng của sinh hoạt chuyên môn tác động to lớn đến kết quả dạy và học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo trong nhà trường phổ thông phải có ít nhất hai lần trong một tháng tiến hành sinh hoạt chuyên môn định kỳ nhằm cập nhật các thông báo, văn bản chỉ đạo, tổ chức dự giờ thăm lớp, báo cáo chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả cao nhất đối với việc dạy và học ở mỗi nhà trường.

Trên tinh thần nhận thức được tầm quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn đối với việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh, trong những năm qua, đặc biệt là từ năm học 2014 - 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo Dak Lak đã lên kế hoạch triển khai cụ thể và đi thật sát ở lĩnh vực này, góp phần cổ vũ động viên thầy và trò toàn tỉnh phấn đấu đưa nền giáo dục của tỉnh nhà lên một tầm cao mới. Để triển khai cụ thể nhiệm vụ chuyên môn, toàn ngành Giáo dục Dak Lak được chia thành nhiều cụm chuyên môn. Mỗi cụm có một cụm trưởng trực tiếp chỉ đạo và điều hành các đợt sinh hoạt chuyên môn, trên cơ sở phối hợp với hiệu trưởng hoặc giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên nơi có tổ bộ môn sinh hoạt. Mỗi cụm được chia thành các tổ bộ môn: Toán, Văn, Lý, Hóa, Địa, Sử, Sinh... Mỗi tổ bộ môn có tổ trưởng, tổ phó và thư ký trực tiếp điều hành các đợt sinh hoạt. Trong một năm học, các đợt sinh hoạt của tổ bộ môn sẽ luân phiên giữa các trường hoặc trung tâm nhằm tạo điều kiện cho các giáo viên cùng một bộ môn giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy trên lớp.

Nội dung sinh hoạt của tổ bộ môn hết sức phong phú và đa dạng. Tùy vào điều kiện sinh hoạt của từng đợt, dưới sự điều khiển chung của cụm trưởng, các tổ trưởng của tổ bộ môn sẽ có kế hoạch cụ thể cho tổ mình một cách phù hợp. Chẳng hạn, trong các đợt sinh hoạt, các tổ bộ môn cần trao đổi,  bàn bạc thống nhất một số vấn đề sau:

- Triển khai giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng đối với môn học, lớp học; tổ chức dự giờ thăm lớp, góp ý, đánh giá giờ dạy.

- Trao đổi để thống nhất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học sao cho đạt hiệu quả; chú trọng đổi mới phương pháp dạy học; lồng ghép các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; thiết kế giáo án liên môn ở một số bài học; đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh, học viên sao cho phù hợp với từng đơn vị; thống nhất việc sử dụng thiết bị dạy học, thực hành, thí nghiệm.

- Lập kế hoạch để giúp đỡ giáo viên mới ra trường, giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức thảo luận các chuyên đề chuyên môn thiết thực trong việc nâng cao chất lượng dạy học.

- Thảo luận để định hướng giảng dạy những nội dung khó trong chương trình; chia sẻ những kinh nghiệm dạy học, những bài giảng hay, những thiết bị dạy học tự làm.

- Thảo luận về viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của bộ môn. Chọn lọc những kinh nghiệm, những chuyên đề có chất lượng chuyên môn để nhân rộng trong ngành

Tuy bước đầu thực hiện sinh hoạt chuyên môn liên trường, song kết quả đem lại có nhiều khả quan. Từ những mặt mạnh của đồng nghiệp các đơn vị bạn, giáo viên cùng bộ môn của các trường sẽ học hỏi lẫn nhau để làm giàu thêm kiến thức hoặc khả năng sư phạm của mình. Chẳng hạn chia ra cho các thành viên trong tổ bộ môn mỗi người soạn một giáo án thật hoàn chỉnh áp dụng phương pháp mới trong triển khai dạy học, giả sử một tổ bộ môn có 8 người, chắc chắn sẽ có 8 giáo án tương đối tốt. Chưa kể trên tinh thần góp ý xây dựng, mỗi giáo viên sẽ có thêm nhiều hiểu biết mà nếu chỉ đồng nghiệp trong trường mình giảng dạy không phải lúc nào cũng có được.

Sinh hoạt chuyên môn liên trường là diễn đàn để các giáo viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm; lắng nghe ý kiến đóng góp của chính đồng nghiệp cùng bộ môn để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy của bản thân. Qua buổi sinh hoạt chuyên môn bổ ích này, mỗi giáo viên đều tự rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý báu. Thiết nghĩ, đây cũng là dịp sinh hoạt để giáo viên giao lưu, học hỏi và là cơ hội để hướng dẫn phương pháp dạy học cho các giáo viên tập sự, các giáo viên trẻ mới vào nghề...

Lê Thành Văn


Ý kiến bạn đọc