Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực vượt khó ở một ngôi trường vùng sâu

10:14, 10/01/2015
Trường THCS Cư Pui (huyện Krông Bông) được thành lập năm 2004 trên cơ sở chia tách từ Trường THCS Cư Drăm. Khi mới thành lập, cơ sở vật chất nhà trường chỉ có 8 phòng học - là quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (lúc đó là Phó Thủ tướng) khi về thăm căn cứ cách mạng Krông Bông.
 
Thiếu giáo viên, phải dạy kê thay và nhiều giáo viên trường khác phải về thỉnh giảng. Học sinh đa số là người dân tộc thiểu số; số học sinh hằng năm tăng đột biến do đồng bào Mông di cư ồ ạt; thiếu phòng nên phải mượn nhà sinh hoạt cộng đồng để phụ đạo học sinh yếu. Chất lượng giáo dục thấp, tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học rất cao. Thầy Nguyễn Văn Bền, Phó Hiệu trưởng nhớ lại: “Khi thành lập, nhà trường có 7 lớp, 253 học sinh nhưng chỉ có 7 giáo viên. Trường phải mượn phòng học để hội họp, làm việc và để đồ dùng, hồ sơ; tỷ lệ học sinh lưu ban hằng năm lên đến gần 30%; học sinh bỏ học trên 10%...”.
Một buổi phụ đạo học sinh yếu.
Một buổi phụ đạo học sinh yếu.

Đến nay, Trường THCS Cư Pui đã có 22 lớp, 764 học sinh (trong đó gần 90% là học sinh dân tộc thiểu số, đa số là dân tộc Mông). Chất lượng giáo dục đã được nâng lên; tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm xuống rõ rệt; nhiều năm liền, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%; 5 năm liền đều có học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi máy tính cầm tay, giải Toán trên Internet, học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, cấp huyện. Thầy Nguyễn Hữu Tuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Có được kết quả này, phải nói đến sự nhiệt tình, tâm huyết, tự giác, trách nhiệm và năng lực chuyên môn vững vàng của đội ngũ giáo viên. Hằng tuần, thầy cô đều tự nguyện dạy phụ đạo cho học sinh yếu; phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những em có năng khiếu; ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp phù hợp với điều kiện học sinh dân tộc thiểu số; tạo điều kiện để học sinh ở bán trú; đến gia đình vận động học sinh nghỉ học ra lớp… Ngoài ra, hằng năm nhà trường tham mưu cho địa phương tổ chức hội nghị giáo dục cấp xã để các ban ngành và phụ huynh vào cuộc, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế học sinh bỏ học”.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường hiện có 42 người, trong đó gần 80% cán bộ giáo viên có trình độ đại học; có 26 giáo viên được công nhận dạy giỏi các cấp, 4 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Nhà trường đã có Chi bộ Đảng với 13 đảng viên, hằng năm luôn đạt trong sạch vững mạnh. Các hoạt động như: Hội thi giáo án điện tử, Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, hoạt động văn nghệ, thể thao… nhà trường luôn đoạt giải cao.

Những năm vừa qua, địa phương đã dành nhiều nguồn vốn để xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, tường rào, cổng trường, nhà công vụ, nhà ở bán trú cho học sinh với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Mặc dù còn khó khăn nhưng 3 năm học vừa qua, phụ huynh đã đóng góp 160 triệu đồng để làm 1.800 m2 sân trường bằng bê tông. Dự định trong thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng thêm phòng học, nhà công vụ, sân bóng chuyền, sân cầu lông… Ông Trần Quốc, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Bông nhận xét: “Trường THCS Cư Pui là trường vùng sâu của huyện Krông Bông. Điều kiện dạy và học còn gặp rất nhiều khó khăn. Song trong những năm qua, đội ngũ nhà giáo của trường đã rất nỗ lực, đặc biệt là sự tâm huyết, nhạy bén trong công tác quản lý của Ban giám hiệu đã đưa nhà trường vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tích trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt và đạt nhiều giải cao trong các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh…”.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, tập thể Trường THCS Cư Pui nhiều năm liền được công nhận là tập thể lao động tiên tiến và được Chủ tịch UBND huyện Krông Bông tặng nhiều Giấy khen.

 Tùng Lâm 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Từ hành trình 120 năm xây dựng, phát triển đến khát vọng vươn tầm và kiến tạo
Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.