Multimedia Đọc Báo in

Trường học bên đèo

09:13, 25/03/2015

Nằm dưới chân đèo Ea Na, Trường Tiểu học Tình Thương thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn, phần lớn học sinh ở đây là con em đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 95,5%, đặc biệt, có 1/4 học sinh là con em của bệnh nhân phong. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, nhà trường vẫn luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.

Thầy Phạm Văn Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ một phân hiệu của Trường THCS Lê Quý Đôn, năm 1994, phân hiệu này được tách ra thành lập Trường Tiểu học Tình Thương tại buôn Tuôr A (xã Dray Sap, huyện Krông Ana). Khi mới thành lập trường có 7 phòng học cấp 4 và đóng trên địa bàn đặc biệt khó khăn, dân số chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số và con em của bệnh nhân Trại phong Ea Na. Đời sống kinh tế, trình độ dân trí thấp nên việc dạy và học ở đây gặp rất nhiều trở ngại. Cùng với đó, do phụ huynh ít quan tâm tới việc học hành của con cái mình nên tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng tại một số thời điểm tăng cao. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa nhớ lại: Những năm 2006-2007, tình trạng học sinh bỏ học chiếm tỷ lệ cao nhất huyện khiến Ban giám hiệu nhà trường không khỏi lo lắng; các thầy, cô giáo đã dành thời gian tìm lên tận rẫy hay đến gia đình tìm hiểu hoàn cảnh từng em để động viên gia đình cho các em trở lại trường. Nhiều gia đình khó khăn, giáo viên còn bớt chút tiền từ đồng lương ít ỏi để giúp các em mua sách vở. Dù giá trị không lớn, nhưng từ những nghĩa cử đó của thầy cô đã góp phần tạo động lực cho gia đình đưa con em mình trở lại với lớp học.

Học sinh Trường Tiểu học Tình Thương đang học bài.
Học sinh Trường Tiểu học Tình Thương đang học bài.

Những năm đầu thành lập, do tỷ lệ học sinh yếu kém cao, ngôn ngữ bất đồng, thiếu thốn cơ sở vật chất, trường lại nằm gần trại phong, khiến không ít giáo viên sau một thời gian công tác ở đây đã không thể bám trụ mà xin luân chuyển đi nơi khác nên xảy ra tình trạng thiếu giáo viên. Để xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, vững về chuyên môn, nhà trường đã đề nghị Phòng GD-ĐT huyện chuyển những giáo viên có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với nghề về trường công tác. Đến nay, đội ngũ giáo viên của trường là 31 người, trong đó có 12 giáo viên giỏi cấp trường, 5 giáo viên giỏi cấp huyện. Cô giáo H’Rúp Êban, người có 19 năm tham gia giảng dạy tại Trường Tiểu học Tình Thương kể: “Khi mới về công tác, thấy trường là một trong những nơi khó khăn nhất huyện; cơ sở vật chất thiếu thốn hầu như không có gì… cũng khiến tôi cảm thấy lo lắng, nhưng càng tiếp xúc nhiều với học sinh, hiểu thêm về hoàn cảnh cũng như khát vọng học hành của các em đã giúp tôi có thêm động lực yêu nghề hơn”. Để từng bước nâng cao chất lượng dạy học thực hiện tốt các phong trào như: Trường học thân thiện, học sinh tích cực; Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo; Vì học sinh thân yêu… nhờ vậy, năm học 2013-2014, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 38,9%; lên lớp đạt 96,4%.

 Nhà trường cũng tranh thủ những nguồn tài trợ để cải thiện cơ sở vật chất phục vụ tốt hơn cho việc dạy và học. Năm 2007, Trường được tổ chức Thiện nguyện Y tế Nhật Bản - Hoa Kỳ tài trợ xây dựng thêm 8 phòng học, nâng tổng số phòng học lên 15 phòng. “Sau thời gian đầu thành lập, đến nay với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên đã từng bước đưa nhà trường từ một đơn vị có chất lượng học sinh yếu nhất huyện, nay được nâng lên ngang bằng với các trường khác. Cơ sở vật chất cũng cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy và học là điều rất đáng mừng”, thầy Liên chia sẻ.

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc