Huyện M'Đrắk: Chú trọng công tác giáo dục quốc phòng – an ninh cho học sinh THPT
Huyện M’Đrắk hiện có 2 trường THPT với 4 giáo viên đã qua đào tạo chính quy về môn Giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN).
Để làm tốt công tác GDQP-AN cho các đối tượng nói chung và cho học sinh THPT nói riêng, hằng năm, Hội đồng GDQP-AN huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND xây dựng Nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; đồng thời phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể, trong đó trực tiếp là Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với các trường THPT bổ sung chuyên môn, nâng cao kiến thức về QP-AN cho đội ngũ giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, tích cực đổi mới nội dung, vận dụng các hình thức dạy và học phù hợp với tình hình thực tế của từng trường, từng bài học giúp cho các em học sinh dễ tiếp thu, dễ hiểu, dễ nhớ.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành trong giờ học GDQP-AN. |
Hằng năm, các trường THPT trên địa bàn huyện tổ chức dạy môn GDQP-AN theo phân phối chương trình và được quản lý chặt chẽ như các bộ môn văn hóa khác, có đánh giá, kiểm tra, cho điểm đúng quy chế. Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức công tác GDQP-AN, các trường còn thực hiện tốt việc kết hợp chặt chẽ giữa học tập và rèn luyện cho học sinh thông qua các tiết học ngoại khóa như: tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; giao lưu với các cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh; phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức hội thao để chọn ra những học sinh có thành tích xuất sắc tham gia hội thao cấp tỉnh…
Được biết trong 15 năm trở lại đây huyện M’Đrắk đã tổ chức GDQP-AN cho 24.003 lượt học sinh thuộc các trường THPT trên địa bàn huyện; kết quả kiểm tra cuối khóa 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 65% khá, giỏi. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, môn GDQP-AN cho đối tượng học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện M’Đrắk cũng còn một số mặt hạn chế như: Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thao trường, bãi tập thiếu; đội ngũ giáo viên môn GDQP-AN tuy đã qua đào tạo cơ bản song kinh nghiệm thực tế vẫn chưa nhiều; công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học cũng như phối hợp giữa cơ quan chuyên môn với các trường học vẫn chưa thường xuyên, liên tục... Những mặt hạn chế trên đang được Hội đồng GDQP-AN huyện tích cực tìm ra giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.
Mỹ Sự
Ý kiến bạn đọc