Multimedia Đọc Báo in

Khó khăn trong thực hiện tiêu chí trường học ở huyện Krông Pắc

10:06, 04/05/2016

Thời gian qua, huyện Krông Pắc đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, từng bước hoàn thành tiêu chí số 5 về “Trường học” trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên tiêu chí này khó thực hiện đối với nhiều xã trên địa bàn huyện.

Theo quyết định công nhận kết quả thực hiện tiêu chí NTM năm 2015, xã Tân Tiến đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn 17/19 tiêu chí, trong đó có 15 tiêu chí đạt chuẩn và 2 tiêu chí cơ bản đạt chuẩn là trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Xã phấn đấu giữa năm 2016 đạt chuẩn NTM. Ông Trần Văn Minh, Bí thư, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mục tiêu này khó đúng kế hoạch bởi kinh phí hỗ trợ cho xã để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có xây dựng cơ sở vật chất trường học vẫn chỉ là… hứa”.

Nhiều năm nay, các cháu Trường Mẫu giáo Họa Mi (xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc)  học tập trong phòng làm việc của Ban giám hiệu.
Nhiều năm nay, các cháu Trường Mẫu giáo Họa Mi (xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc) học tập trong phòng làm việc của Ban giám hiệu.

Xã Tân Tiến có 5 trường học từ mẫu giáo đến trung học cơ sở, thì cả 5 trường đều trong tình trạng thiếu cơ sở vật chất. Cụ thể Trường THCS Ngô Gia Tự thiếu diện tích mặt bằng sử dụng tối thiểu cho một HS theo quy định và thiếu phòng chức năng. Trường TH Ngô Gia Tự và Trường TH Lê Thị Hồng Gấm mỗi trường thiếu 8 phòng học và phòng chức năng. Riêng Trường TH Lê Thị Hồng Gấm, năm học 2015-2016 đã được đầu tư kinh phí xây dựng 4 phòng học. Trường TH Tân Tiến có 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ; điểm trường chính cơ bản ổn định, còn 2 điểm trường lẻ thiếu tường rào, sân bê tông, công trình vệ sinh xuống cấp. Đáng quan ngại là Trường Mẫu giáo Họa Mi, có 1 điểm trường chính và 8 điểm trường lẻ, thì 4 điểm trường phải mượn nhà văn hóa cộng đồng và cơ sở vật chất của 3 trường tiểu học trên địa bàn. Ngay ở điểm trường chính gần trụ sở UBND xã vài trăm mét cũng đã xuống cấp, chật chội. Cô Lê Thị Cúc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “2 phòng học ở điểm trường chính được xây dựng từ thập niên 80 của thế kỷ trước, không bảo đảm an toàn cho trẻ. Do số lượng trẻ trong độ tuổi đến trường đông, buộc phải ngăn 2 phòng học thành 3 lớp và trưng dụng luôn phòng làm việc của Ban Giám hiệu để cho 160 trẻ học bán trú. Hơn 4 năm nay, Ban Giám hiệu phải làm việc ngoài sân trường. Cơ sở vật chất thiếu thốn, phòng học mượn, nhà vệ sinh tạm bợ… nên việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ gặp nhiều khó khăn”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đối với tiêu chí về lĩnh vực giáo dục (gồm tiêu chí số 5 và tiêu chí số 14), huyện Krông Pắc chỉ đạo quyết liệt các xã dần hoàn thiện. Thế nhưng việc thực hiện các tiêu chí này, nhất là tiêu chí trường học ở nhiều xã vẫn đang gặp khó. Năm 2015, toàn huyện chỉ có 7 xã đạt tiêu chí số 5, gồm: Ea K’ly, Ea Kênh, Hòa An, Krông Búk, Ea Kuăng, Hòa Đông, Ea Uy; 3 xã cơ bản đạt: Ea Phê, Hòa Tiến, Tân Tiến và có 5 xã chưa đạt. Bà H’Yer Knul, Phụ trách Phòng GD-ĐT huyện cho biết, không riêng xã Tân Tiến, gần 1/3 số trường học trên địa bàn huyện chưa có sân chơi, tường rào, bãi tập… Trong đó khối giáo dục mầm non ở huyện về cơ sở vật chất vẫn còn thiếu và yếu, 17/23 trường mầm non, mẫu giáo ở các điểm lẻ chưa có phòng học độc lập. Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thường xuyên kiểm tra các lớp học tạm, mượn để bảo đảm điều kiện dạy và học.

Trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, tấm lòng yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” của các thầy, cô giáo cũng như sự cố gắng của các em HS vẫn chưa đủ. Ngoài ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, huyện cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh; cần quan tâm vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên. Việc nhiều con em học xong không xin được việc làm ít nhiều tác động đến tâm lý của phụ huynh, HS, ảnh hưởng việc duy trì sĩ số HS, nhất là gần đây có tình trạng HS dân tộc thiểu số trên địa bàn bỏ học theo anh, chị đi lao động sớm ngoài tỉnh. Có như vậy tiêu chí 14 (giáo dục) trong Bộ tiêu chí Quốc gia NTM mới có thể thực hiện được.    

Theo quy định, xã đạt chuẩn tiêu chí 5 phải có tỷ lệ trường học các cấp: mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt tiêu chí 14 cần đáp ứng đủ các yêu cầu: tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS hằng năm đạt từ 90% trở lên (xã đặc biệt khó khăn đạt 70% trở lên); tỷ lệ thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS đạt từ 80% trở lên (xã đặc biệt khó khăn đạt 70% trở lên); tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề) đạt từ 70% trở lên…

 

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.