Multimedia Đọc Báo in

Ngành Giáo dục tập trung khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm và lạm thu trong các nhà trường

23:07, 26/08/2016
Ngày 26-8, Sở GD-ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016; triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017.
 
Tham dự Hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê; Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố. Cùng tham dự còn có lãnh đạo các phòng GD-ĐT; đại diện các trường, cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh. 
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Năm học 2015- 2016, toàn tỉnh có 1.003 trường học các cấp, với 454.116 học sinh, tăng 16 trường, và 5.474 học sinh so với năm học 2014-2015. Kết thúc năm học qua, ngành học mầm non có gần 91.000 học sinh học 2 buổi/ngày; tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành chương trình lớp học đạt 97,07%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 84,3%. Toàn tỉnh có 23 học sinh giỏi quốc gia; 51 học sinh đạt huy chương Cuộc thi Olympic 30-4; có 4 dự án đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và đoạt 30 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016. Đặc biệt, lần đầu tiên tỉnh Đắk Lắk có một học sinh đã vào vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2016.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê
Thừa ủy quyền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê trao Huân chương Lao động tặng tập thể và cá nhân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: tỷ lệ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ phòng học kiên cố, tỷ lệ huy động  trẻ em trong độ tuổi ra lớp chưa đạt chỉ tiêu đề ra; chất lượng giáo dục chưa đồng đều; việc giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh ở một số cơ sở giáo dục chưa được quan tâm; tỷ lệ học sinh, tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đúng định mức quy định; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy còn thiếu thốn; tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa có việc làm còn nhiều…

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT trong năm  học 2016-2017 là tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất-trang thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vững mạnh toàn diện; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; đổi mới công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện nay. 

Phát biểu tại Hội nghi, đồng chí H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích ngành Giáo dục đạt được trong thời gian qua. Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND đề nghị, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017, toàn ngành cần tập trung khắc phục tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định; lạm thu đầu năm học; đồng phục học sinh….

Dịp này, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; ông Nguyễn Đức Dy, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen cho Sở GD-ĐT vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2015-2016; đồng thời tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong triển khai mô hình trường học mới giai đoạn 2013-2016.  
 
Nguyên Hoa 
 

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.