Multimedia Đọc Báo in

Từ năm học 2016-2017: Khảo sát độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công

08:45, 09/08/2016

Từ năm học 2016-2017, các cấp quản lý giáo dục, các trường học trong tỉnh sẽ đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

Theo đó có 7 lĩnh vực (21 tiêu chí) được khảo sát, thăm dò, gồm: công tác tuyển sinh vào lớp đầu cấp học; công tác tổ chức, quản lý của cơ sở giáo dục; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của cơ sở giáo dục; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; các hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục; mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình và các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành GD-ĐT.

Phiếu khảo sát, lấy ý kiến nhân dân được xây dựng dưới dạng câu hỏi và trả lời ở các mức độ: rất hài lòng, hài lòng, chưa hài lòng và có bức xúc.  Nếu đạt điểm bình quân của các phiếu từ 34 điểm trở lên là đáp ứng sự hài lòng của người dân; đạt 50 điểm trở lên là đáp ứng sự rất hài lòng của người dân; dưới 34 điểm là chưa đáp ứng sự hài lòng của người dân; dưới 21 điểm là còn có vấn đề bức xúc cần phải nghiêm khắc xem xét lại để kịp thời có hướng khắc phục, xử lý. Đối tượng lấy phiếu thăm dò của các cơ sở giáo dục là cha mẹ học sinh (60% số phiếu), học sinh (20%), các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn (10%), giáo viên, nhân viên (10%); đối tượng lấy phiếu của các cấp quản lý giáo dục là: công chức, viên chức trong ngành (30% số phiếu), các tổ chức cơ quan, đơn vị có liên quan (20%), người dân đến giao dịch với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (50%).  Phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân là cơ sở để các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục tham khảo đánh giá chất lượng giáo dục, cơ sở giáo dục.

Sở GD-ĐT đang xếp thứ 22 trong số 24 sở, ban, ngành về chỉ số cải cách hành chính năm 2015 và là một trong 3 đơn vị đạt điểm số thấp nhất của chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính. Việc lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân là dịp để từng cơ sở giáo dục, từng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên “tự soi” lại mình, góp phần thực hiện mục tiêu chung: cải cách và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.  

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc