Dạy học, kiểm tra theo phương án thi mới
Theo phương án thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2017, ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, thí sinh hệ THPT phải chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) thi 3 bài gồm: 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm.
Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, Sở đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá sát yêu cầu của phương án thi mới. Cụ thể các trường, cụm trường nghiên cứu kỹ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT để xây dựng ngân hàng đề thi theo môn học có chất lượng; giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên các môn thi THPT quốc gia phân nhóm học sinh theo năng lực, theo đăng ký môn thi tự chọn để tổ chức ôn tập; điều chỉnh kế hoạch dạy học, phương pháp dạy học giúp học sinh nắm vững kiến thức. Trong đó tập trung tăng cường rèn luyện kỹ năng làm bài đối với các môn thi trắc nghiệm khách quan như: Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân…
Giờ ôn tập của thầy và trò Trung tâm GDTX huyện Krông Bông. |
Năm học 2016-2017, Trường THPT Ea Rốk (huyện Ea Súp) có 4 lớp 12 với 187 học sinh. Thầy giáo Lê Quang Trường, Hiệu trưởng cho biết, năm học này nhà trường thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phát huy năng lực, có sự phân hóa, kết hợp hài hòa giữa trắc nghiệm, tự luận. Đối với khối 12, trường tổ chức kiểm tra định kỳ chung 9 môn thi tốt nghiệp THPT, trong đó 8 môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn Ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận, nội dung kiểm tra cập nhật với đề thi mẫu của Bộ GD-ĐT.
Tại Trường THPT Buôn Ma Thuột, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn phân tích đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT qua đó rút kinh nghiệm, xác định tỷ lệ các mức độ yêu cầu làm cơ sở xây dựng ngân hàng đề phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời yêu cầu giáo viên dạy xong bài học nào thì ra đề kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm đối với phần học đó.
“Các trường THPT, trung tâm GDTX đang nỗ lực giúp học sinh lớp 12 có đủ kiến thức, kỹ năng để tự tin, yên tâm vượt qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Trước mắt, Sở sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ I năm học 2016-2017 theo hình thức trắc nghiệm đối với các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho học sinh khối 12 sát với đề thi mẫu của Bộ GD-ĐT”.
Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT
|
Còn tại Trường Tiểu học-THCS-THPT Đông Du, nhà trường tổ chức dạy tăng cường các môn thi tốt nghiệp, trong đó tập trung rèn cho học sinh kỹ năng làm bài trắc nghiệm. Thầy giáo Lê Ngọc Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Từ tháng 3-2017 trở đi, cứ 3 tuần/lần, nhà trường tổ chức kiểm tra năng lực học sinh như kỳ thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, quy chế thi, qua đó đánh giá chính xác chất lượng học tập, kịp thời phát hiện những học sinh học yếu để có biện pháp phụ đạo riêng. Thời gian học tập của học sinh khối 12 kéo dài đến ngày thi tốt nghiệp, chứ không phải kết thúc năm học. Như vậy các em sẽ có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị tâm thế, kiến thức vững vàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa lấy kết quả công nhận xét tốt nghiệp vừa để xét tuyển ĐH, CĐ”.
Theo ghi nhận tại một số trường THPT, trung tâm GDTX trong tỉnh, khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, không ít học sinh, phụ huynh và kể cả giáo viên băn khoăn, lo lắng, nhất là đối với một số môn học lâu nay quen với dạng làm bài tự luận nay chuyển sang thi trắc nghiệm và việc thi tổ hợp môn tự chọn. Tuy nhiên, nhờ các trường đẩy mạnh công tác tuyền truyền, chủ động triển khai nhiều biện pháp tích cực trong học tập, giảng dạy nên học sinh, phụ huynh và giáo viên yên tâm với một số thay đổi trên.
“Bộ GD-ĐT thay đổi phương thức thi, hình thức thi vừa tạo điều kiện để phát huy năng lực cá nhân học sinh và vừa khắc phục tình trạng học tủ, học lệch. Xác định rõ mục tiêu của ngành, nên việc điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra không chỉ đối với học sinh khối 12 mà cả học sinh khối lớp 10 và 11 để chuẩn bị đủ kiến thức đáp ứng đổi mới nội dung thi theo lộ trình của Bộ GD-ĐT”, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định.
Nguyên Hoa
Ý kiến bạn đọc