Multimedia Đọc Báo in

Cô giáo trẻ tâm huyết với môn Lịch sử

10:28, 20/11/2017

Ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo từ khi còn nhỏ, nên sau khi tốt nghiệp THPT, cô Đậu Thị Hồng Thúy (SN 1979) đã theo học chuyên ngành Lịch sử, Trường Đại học Quy Nhơn. Năm 2004, cô Thúy được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ).

Nhớ lại những ngày đầu khi bước chân vào nghề, cô Thúy cho biết, học sinh thường lựa chọn khối thi thiên về các môn khoa học tự nhiên và ngoại ngữ nên có tâm lý xem môn Lịch sử là môn phụ, dẫn đến việc nhiều em học sinh không tập trung nghe giảng bài khiến cô không khỏi chạnh lòng. Tuy nhiên, với lòng yêu nghề, yêu môn Lịch sử, cô Thúy thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với những đồng nghiệp đi trước để tìm ra phương pháp hiệu quả đã giúp cô vượt qua những trở ngại ban đầu. Gần 15 năm đứng trên bục giảng, cô Thúy luôn trăn trở làm thế nào để môn Lịch sử thu hút được học sinh. Với tâm niệm đã là giáo viên thì chuyên môn phải vững nên cô Thúy không ngừng nỗ lực phấn đấu, vừa rèn luyện đạo đức vừa trau dồi kiến thức chuyên môn, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, lấy học trò làm trung tâm.

Cô Đậu Hồng Thúy trong giờ lên lớp.
Cô Đậu Hồng Thúy trong giờ lên lớp.

Do đặc thù của môn học có nhiều sự kiện, ngày tháng, những con số khô khan nên thường khó nhớ. Để sáng tạo trong dạy học giúp học sinh dễ tiếp thu, cô Thúy thường lồng ghép những kiến thức vào câu đố, chuyện kể thú vị, tạo không khí thoải mái, kết hợp giữa học và chơi, vừa giúp các em dễ hiểu, nhớ lâu hơn, lại phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập. Chính sự nhiệt tình của cô đã truyền lửa cho những lớp thế hệ học sinh tình yêu quê hương, niềm tự hào về quá khứ và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Trên cương vị giáo viên chủ nhiệm lớp, trong những tiết sinh hoạt, cô Thúy hạn chế thấp nhất việc kiểm điểm, phê bình học sinh mà thay vào đó luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em để đưa ra những lời khuyên, tạo động lực cho các em học tập. Nhờ đó, lớp học do cô Thúy chủ nhiệm luôn đạt thành tích cao trong phong trào thi đua của trường. Dưới sự dìu dắt của cô, năm học nào Trường THPT Buôn Hồ cũng có học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích trong các cuộc thi Olympic 10-3, học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Không chỉ là giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền, cô Thúy còn rất say mê với công tác nghiên cứu khoa học. Chỉ riêng 2 năm học 2015-2016 và 2016-2017, cô Thúy đã có 2 đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan tạo hình” và “Sử dụng bản đồ trong dạy học Lịch sử lớp 12” đạt giải A và B cấp tỉnh.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.