Tấm lòng giáo viên vùng sâu
Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao là các xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Krông Bông. Trong nhiều năm qua, dù điều kiện công tác còn khó khăn, nhiều thầy cô giáo ở xa trường hàng chục, thậm chí hàng trăm ki-lô-mét vẫn nhiệt tình, tâm huyết bám trụ với học sinh vùng căn cứ cách mạng Krông Bông.
Tốt nghiệp lớp Sư phạm âm nhạc tại Bình Định năm 2008, cô giáo Nguyễn Thị Hằng Nga được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học Yang Mao. Từ đó đến nay đã tròn chục năm cô Nga gắn bó với học sinh người M’nông, Êđê ở vùng sâu này dù hoàn cảnh của cô rất khó khăn. Nhà cô ở huyện Krông Năng, cách trường hơn 100 km, đường sá đi lại vất vả, chồng cô lại làm nghề nuôi ong nên nay đây, mai đó; mọi lo toan đè nặng lên vai cô giáo Nga. Do đường sá cách trở nên cô Nga phải đưa hai con cùng đến ở nội trú để yên tâm công tác, mỗi tháng đưa con về nhà một lần. Vất vả như vậy nhưng cô Nga rất tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm. Hằng tuần cô dạy môn Âm nhạc ở cả 5 điểm trường trên địa bàn xã. Ngoài công việc chuyên môn, cô còn tích cực tham gia các hoạt động của trường. Cô đã cùng với Tổng phụ trách Đội xây dựng nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, tổ chức cho học sinh nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp bổ ích. Trong Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp huyện năm học 2018 - 2019 vừa qua, tiết mục văn nghệ của Trường Tiểu học Yang Mao do cô Nga và cô Tổng phụ trách Đội dàn dựng đã xuất sắc giành hai giải Nhất cấp huyện.
Cô Nguyễn Thị Hằng Nga hướng dẫn con gái học bài. |
Gắn bó với học sinh Trường THCS Yang Mao từ khi trường mới thành lập (năm 2004), cô Nguyễn Thị Kim Dung, giáo viên tiếng Anh cũng có hoàn cảnh khó khăn chẳng kém. Nhà cô ở tận TP. Buôn Ma Thuột (cách trường hơn 90 km), hai đứa con nhỏ phải gửi ông bà nội chăm sóc, chồng là cán bộ Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cư Yang Sin vắng nhà cả tuần song cô Dung luôn kiên trì bám trường, bám lớp. Lớp 6A do cô chủ nhiệm có 43 học sinh, chủ yếu là người dân tộc M’nông, Êđê điều kiện học tập rất khó khăn. Ngoài kiến thức chuyên môn, cô Dung còn dành thời gian sinh hoạt đầu buổi học, các tiết sinh hoạt, ngoại khóa để dạy các em về kỹ năng sống, hướng dẫn các em về kiến thức an toàn giao thông, xây dựng nền nếp lớp học, hướng dẫn cách tự học ở nhà… Cô Dung chia sẻ: “Được nghỉ ngày cuối tuần, tôi về chăm sóc, mua đồ dùng cho con, dọn dẹp nhà cửa; đến 4 giờ sáng thứ hai lại “xuất phát” đến trường kịp giờ chào cờ đầu tuần. Nhiều thầy cô ở đây cũng rất khó khăn, vất vả nhưng luôn động viên nhau vượt qua để giảng dạy thật tốt. Chỉ thương các em học sinh, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, phụ huynh lại ít quan tâm đến việc học hành của con em nên chất lượng học tập chưa cao”.
Cô Nguyễn Thị Kim Dung trong giờ lên lớp. |
Thầy Nguyễn Khoa Xuân, giáo viên Trường Tiểu học Yang Hăn (xã Cư Đrăm) năm nay đã bước sang tuổi 57 nhưng vẫn “một chốn đôi quê”. Nhà ở TP. Buôn Ma Thuột song suốt 17 năm qua, thầy Xuân vẫn gắn bó với các em học sinh dân tộc Hmông ở ngôi trường xa nhất huyện Krông Bông. Ngoài những kiến thức dạy trên lớp, thầy Xuân còn thường xuyên đến thăm, hướng dẫn học sinh học ở nhà, vận động các em nghỉ học đi học lại.
Thầy Hồ Quốc Khánh, giáo viên Trường Tiểu học Ea Bar (xã Cư Pui) lại có hoàn cảnh rất éo le. Nhà thầy cách trường gần 40 km, vợ là cán bộ phụ nữ, công việc nhiều, lại thường xuyên phải đi học, đi công tác xa nhà, nội ngoại hai bên đều ở xa nên hai đứa con nhỏ của vợ chồng thầy đành phải nhờ hàng xóm trông nom. Khó khăn là vậy song thầy gắn bó với học sinh người Hmông ở xã Cư Pui đã gần 15 năm. Đồng lương ít ỏi, không đủ trang trải nên thầy còn phải làm thêm rẫy nương để cải thiện cuộc sống. Ngoài việc giảng dạy, vận động học sinh ra lớp, tham gia các hoạt động của nhà trường, thầy Khánh còn học tiếng Hmông để thuận lợi trong giảng dạy, giao tiếp hằng ngày với học sinh. Vất vả, thiếu thốn nhưng thầy Khánh luôn tâm niệm: Phải cố gắng khắc phục khó khăn của gia đình, bản thân để bám trường, bám lớp, giảng dạy thật tốt.
Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc