Huyện M'Đrắk: Thiếu giáo viên, khó sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục
Huyện M’Đrắk hiện có 52 cơ sở giáo dục với 18.194 học sinh, trong đó có 15 trường mẫu giáo, 21 trường tiểu học, 13 trường THCS, 2 trường THPT và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên.
Trong đó, có 20/48 trường các bậc học mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia, chiếm 41,6%. Thực hiện Kế hoạch số 1874, ngày 13-3-2018 của UBND tỉnh về tinh giản biên chế công chức, viên chức giai đoạn 2018 - 2021, ngành Giáo dục huyện xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy trường, lớp học và công tác xã hội hóa ngành học mầm non trên địa bàn huyện nhằm tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và tỉnh...
Các cô giáo Trường Mầm non thị trấn M'Đrắk (huyện M'Đrắk) làm bộ trò chơi cho trẻ. |
Theo đề án này, các đơn vị trường học trên cùng địa bàn xã có số lớp và học sinh ít sẽ sáp nhập như: Trường Tiểu học Hoàng Diệu, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Ea Pil), Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé (xã Ea Riêng), Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, Trường THCS Trần Phú (xã Ea Lai); thành lập Trường THCS ở xã Cư Króa; xã hội hóa ngành học mầm non đối với 3 đơn vị gồm: Trường Mầm non Thị trấn, Trường Mẫu giáo Hoa P’lang (xã Ea Pil) và Trường Mẫu giáo Sơn Ca (xã Ea Riêng)... Phấn đấu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015; tổng số biên chế phải tinh giản giai đoạn 2018 - 2021 là 120 biên chế.
Tuy nhiên, với mục tiêu này, các nhà trường đang gặp khó trong việc cắt giảm biên chế do số lượng biên chế hiện đang thấp so với nhu cầu thực tế, nếu không hợp đồng thêm thì không bảo đảm công tác giảng dạy… Năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục huyện có 1.316 chỉ tiêu, trong đó: biên chế viên chức 1.257 chỉ tiêu, hợp đồng 68 là 59 chỉ tiêu (giảm 21 viên chức, 1 hợp đồng so với năm học trước). Với số lượng chỉ tiêu biên chế và hợp đồng này, toàn huyện còn thiếu 61 biên chế giáo viên ở cấp mầm non tại 15 đơn vị trường học.
Các cô giáo Trường Mầm non thị trấn M'Đrắk (huyện M'Đrắk) làm bộ trò chơi cho trẻ. |
Điển hình như tại Trường Mầm non thị trấn M’Đrắk, năm học 2018 - 2019, nhà trường có trên 450 trẻ với 13 nhóm lớp, 100% trẻ học bán trú 2 buổi/ngày trong khi nhà trường hiện chỉ có 28 giáo viên. Cô Lê Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Theo lộ trình xã hội hóa, nhà trường phải tinh giản 14 biên chế giáo viên trong năm học 2020 - 2021 dù vẫn đang thiếu giáo viên. Tương tự, Trường Mẫu giáo Sơn Ca (xã Ea Riêng) hiện có 20 cán bộ, giáo viên, nhân viên đảm nhiệm việc chăm sóc 280 trẻ ở 8 lớp. Hiện nay, nhà trường vẫn thiếu 1 biên chế theo quy định, vì vậy việc phải tinh giản 9 biên chế giáo viên theo lộ trình khiến phụ huynh và đội ngũ giáo viên hiện đang giảng dạy lo lắng.
Bên cạnh đó, Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy trường, lớp học và công tác xã hội hóa ngành học mầm non huyện M’Đrắk còn bất cập do địa bàn huyện rộng, địa hình phức tạp, giao thông cách trở, dân cư tại các xã vùng sâu, vùng xa ở không tập trung nên phải thành lập các điểm trường, mở lớp ghép, công tác quản lý của các nhà trường rất khó khăn; cơ sở vật chất còn hạn chế, một số phòng lớp học đã xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác dạy và học...
Thu Nguyệt
Ý kiến bạn đọc