Multimedia Đọc Báo in

Chấn chỉnh làm trong sạch môi trường giáo dục

15:52, 21/01/2020
Sáng 21-1, Sở GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết học kỳ I; triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II, năm học 2019 – 2020 và công tác hè 2020.
 
Toàn tỉnh có 1.026 trường học, 15.762 lớp với gần 470.000 học sinh từ mầm non đến THPT, giảm 16 trường, tăng 71 lớp so với cuối năm học 2018 - 2019. Trong học kỳ I năm học 2019 – 2020, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục đầu tư các nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đổi mới cách thức tổ chức tuyển chọn đội tuyển và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tham gia các kỳ thi, cuộc thi cấp quốc gia và khu vực.
 
Kết quả, đối với chất lượng giáo dục đại trà theo thống kê của 13 môn học, tỷ lệ học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt đạt 93,35% trở lên; tỷ lệ học sinh khá, giỏi khối THCS đạt 44,14%, khối THPT đạt 40,50%. 
 
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa phát biểu tại hội nghị.
 
Ngành GD-ĐT tỉnh đã tổ chức thành công cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, năm học 2019 - 2020, trao giải cho 9 dự án xuất sắc, trong đó có 2 dự án tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Tính đến cuối năm 2019 toàn tỉnh có 491/1007 trường đạt Chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ  48,76%, tăng 45 trường so với năm 2018, có 139/152 xã đạt tiêu chí giáo dục trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…
 
Bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn một số hạn chế: công tác chỉ đạo dạy học, giáo dục trong các nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, đặc biệt việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chưa theo kịp tinh thần đổi mới; việc rà soát quy hoạch hệ thống trường, lớp, đội ngũ giáo viên đã được triển khai tích cực nhưng ở một vài địa phương việc thành lập, sáp nhập trường, điểm trường chưa phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, chưa tạo thuận lợi cho học sinh đến trường; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn ở một số trường học…
 
Đại biểu tham dự hội nghi.
Đại biểu tham dự hội nghi.
 
Hội nghị đã thảo luận và đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II năm học 2019 – 2020: tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học nhằm đảm bảo chất lượng các hoạt động GD-ĐT; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên và cán bộ giáo dục các cấp; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của  giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; chú trọng công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc  gia. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; đặc biệt chấn chỉnh một số vấn đề về: đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, văn hóa công sở, văn hóa ứng xử trong trường học, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, “trường học hạnh phúc”… để làm trong sạch môi trường giáo dục. 
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.