Multimedia Đọc Báo in

Đề tham khảo thi THPT quốc gia: Giảm độ khó, bám sát nội dung chương trình tinh giản

08:41, 16/04/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn tinh giản nội dung, chương trình dạy học; đồng thời công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2020 để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho nhà trường, học sinh lớp 12 yên tâm ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho biết: Đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2020 được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Qua nghiên cứu và đánh giá đề thi, một số chuyên gia giáo dục cho rằng, đề thi tham khảo năm nay khá “nhẹ nhàng”, dễ hơn so với mọi năm, đặc biệt là đã “khoanh vùng” để loại bỏ một số kiến thức đã tinh giản. Các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức học kỳ II của lớp 12 cũng chỉ còn ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, giảm những câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Điều này phù hợp với tình hình thực tiễn khi học sinh được cho nghỉ học trong thời gian dài để phòng, chống dịch Covid-19, tạo sự an tâm cho cả học sinh, giáo viên và  phụ huynh. Bên cạnh đó, cấu trúc đề thi tham khảo năm nay tương đồng với đề thi chính thức của các năm trước, trong đó kiến thức lớp 12 chiếm khoảng 90%, còn lại tập trung vào phần kiến thức lớp 11. Nếu tính theo phân loại độ khó thì 70% là kiến thức cơ  bản, 20% kiến thức vận dụng và chỉ 10% vận dụng cao. Các câu hỏi trong mỗi đề tham khảo của hầu hết các môn đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và lần lượt từ dễ đến khó. Càng về cuối mỗi đề thi, câu hỏi càng có tính phân loại ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao…

Thầy giáo Trần Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức giảng dạy trên truyền hình.
Thầy giáo Trần Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức giảng dạy trên truyền hình.

Với các môn khoa học tự nhiên, nhìn chung bám sát nội dung chương trình tinh giản, bảo đảm yếu tố đánh giá năng lực học tập của học sinh. Thầy giáo Lê Phước Tài (giáo viên môn Hóa, Trường THPT Buôn Đôn, huyện Buôn Đôn) đánh giá, đề tham khảo năm nay khá hay với lượng kiến thức phần nhiều liên quan đến thực tiễn và các thí nghiệm nên đòi hỏi học sinh phải có kiến thức toàn diện chứ không chỉ ôn luyện giải đề, giải bài tập. Phần kiến thức mà Bộ GD-ĐT tinh giản cũng không xuất hiện trong đề tham khảo, do vậy nội dung ôn tập cũng ít hơn, tập trung hơn.

Với đề thi tham khảo môn Vật lý, thầy giáo Nguyễn Thuận (giáo viên Trường THPT Buôn Đôn) nhận định, phần vận dụng cao chỉ rơi vào chương trình học kỳ I của lớp 12. Đối với những học sinh có học lực khá, học chắc kiến thức thì 30 câu đầu làm dễ dàng (làm đúng hết đạt được khoảng 7,5 điểm); 10 câu sau có độ phân hóa, dành cho học sinh khá, giỏi. Đề tham khảo thi năm nay độ khó “dễ thở” hơn các năm trước, các câu hỏi ở mức độ vận dụng cao cũng giảm bớt, bám sát chương trình tinh giản Bộ GD-ĐT đã đưa ra.

Em Trần Thúy Ngân, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Thực hành  Cao Nguyên ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.
Em Trần Thúy Ngân, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Thực hành Cao Nguyên ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.
 
“Các câu hỏi đều không ra trong phần nội dung kiến thức được tinh giản thuộc chương trình học kỳ II của lớp 12. Nội dung đề tham khảo chủ yếu tập trung vào các khái niệm, kiến thức cơ bản của các bài học – đây là những nội dung học sinh có thể dễ dàng nắm bắt qua Internet và trên truyền hình…”
 
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa

Đề tham khảo các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội có cấu trúc hợp lý, phân phối từ khó đến dễ. Với hai môn Sử, Địa có những câu hỏi thí sinh buộc phải có tư duy và khả năng vận dụng cao mới có thể đạt điểm tuyệt đối. Ở môn tiếng Anh, cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Krông Pắc) cho rằng, đề tham khảo năm nay giữ nguyên cấu trúc và có độ khó tương đương với đề thi THPT quốc gia năm 2019; bám sát việc điều chỉnh chương trình dạy học kỳ II của Bộ GD-ĐT công bố. Nội dung các câu hỏi trong đề tham khảo thuộc chương trình lớp 11 và lớp 12; các câu hỏi dễ và trung bình vẫn là về kiến thức ngữ pháp…

Có thể nói, việc công bố nội dung chương trình tinh giản và đề thi minh họa cụ thể các môn đã giải tỏa những lo lắng, bất an của phụ huynh, học sinh và nhà trường trong việc ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Em Trần Thúy Ngân, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Thực hành Cao Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Trong thời gian nghỉ học trên trường do dịch Covid-19, em vẫn tập trung ôn luyện qua Internet và trên truyền hình, tuy nhiên vẫn cảm thấy lo lắng vì chưa biết đề thi năm nay sẽ ra dạng bài như thế nào, giới hạn ôn tập ra sao. Sau khi đề tham khảo thi THPT quốc gia được công bố, em đã nghiên cứu, giải đề và cảm thấy yên tâm hơn nhiều, vì đề thi năm nay nhiều phần đã được lược bỏ, không cần ôn tập rộng, chỉ cần ôn sâu…”.

Lan Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.