Multimedia Đọc Báo in

Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

17:12, 15/09/2020
Sáng 15-9, Sở GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2019 - 2020; triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh tham dự và chỉ đạo hội nghị.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh HYim Kđoh và Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh và Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa chủ trì hội nghị.
 
Năm học 2019 - 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bạch hầu, tuy nhiên với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp, ngành GD-ĐT tỉnh đã được những kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non, học sinh ra lớp tiếp tục tăng, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo đạt 36.857/36.993 (tỷ lệ 99,63%); trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 38.259/38.325 (99,83%); trẻ 11 tuổi vào lớp 6 đạt 32.083/34.600 (92,73%).
 
Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được duy trì và nâng cao, có 97,15% học sinh tiểu học hoàn thành và hoàn thành tốt chương trình giáo dục; có 52,37% học sinh THCS đạt học lực khá - giỏi; có 55,05% học sinh THPT đạt học lực khá - giỏi; có 39 học sinh đoạt giải quốc gia (tăng 3 giải so với năm học 2018-2019), tiếp tục dẫn đầu các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên… 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh HYim Kđoh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được công nhận lại với chất lượng cao hơn. Công tác giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số, giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa các vùng, miền và đối tượng người học…
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chỉ rõ một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 như: Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hạ tầng công nghệ thông tin đã được đầu tư nhưng còn thiếu, chưa đồng bộ; tình trạng thừa – thiếu cục bộ giáo viên ở một số trường học; tỷ lệ phân luồng học sinh sau THCS còn thấp; việc rà soát, quy hoạch hệ thống trường, lớp, đội ngũ giáo viên đã được triển khai tích cực nhưng ở một vài địa phương tiến hành sáp nhập trường, điểm trường chưa phù hợp, chưa tạo thuận lợi cho học sinh đến trường…
 
Đại biểu tham dự hội nghị.
Đại biểu tham dự hội nghị.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh nhấn mạnh: Năm học 2020 - 2021 tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đặc biệt thực hiện đổi mới đối với lớp 1, do đó toàn ngành GD-ĐT cần tập trung triển khai 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp chủ yếu; trong đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường học và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng phân luồng học sinh sau phổ thông; kịp thời chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực phát sinh trong giáo dục (nếu có).
 
Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT cần tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; triển khai thực hiện tốt chương trình, đề án, dự án của Trung ương và địa phương để góp phần phát triển cơ sở vật chất trường lớp, đáp ứng dạy học 2 buổi/ngày; đặc biệt triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới…
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.