Phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
18:49, 28/11/2020
Ngày 28-11, tại TP. Buôn Ma Thuột, Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP. Hồ Chí Minh phối hợp Sở GD-ĐT Đắk Lắk tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới”.
Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, GS.TS Phùng Xuân Nhạ; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường; cùng lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD-ĐT; Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố phía Nam; lãnh đạo, giảng viên Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP. Hồ Chí Minh; các nhà khoa học đến từ các Trường Đại học Sư phạm; đại diện các cơ sở giáo dục của của các tỉnh, thành phố phía Nam.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, GS.TS Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. |
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ vai trò của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trước yêu cầu của đổi mới GDPT; chia sẻ, đề xuất các giải pháp phát triển năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.
Trong đó nhiều tham luận đặt ra những vấn đề lý luận liên quan đến đổi mới GDPT, chương trình GDPT mới; phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu; phân tích thực trạng và đưa ra những khuyến nghị về chính sách để phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đặc biệt là trước yêu cầu của việc triển khai thực hiện chương trình GDPT mới; kinh nghiệm của các địa phương trong việc phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý…
Hầu hết các ý kiến đều khẳng định vai trò then chốt của nhà giáo trong quá trình đổi mới; để nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho giáo viên cần kết hợp cả hình thức bồi dưỡng trực tiếp, trực tuyến, tự bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên.
Các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế như: bất cập về cơ chế, chính sách đối với nhà giáo; về tư duy ngại đổi mới của một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên; sự thiếu đồng bộ của cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu tại hội thảo. |
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các Sở GD-ĐT trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng thiên tai tác động tiêu cực. Bộ trưởng cũng khẳng định, việc tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới” đã phản ánh được sự tích cực, chủ động đổi mới GD-ĐT của các tỉnh, thành phố phía Nam. Đây là dịp để các Sở GD-ĐT đánh giá khách quan, thực tế kết quả và bài học kinh nghiệm trong thực hiện đổi mới giáo dục thời gian vừa qua và chuẩn bị cho thực hiện lộ trình đổi mới trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Trong quá trình thực hiện đổi mới, chắc chắn sẽ có những khó khăn, vì thế rất cần sự quyết tâm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục - những người trực tiếp thực hiện. Bên cạnh đó, rất cần sự ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân để ngành GD-ĐT hoàn thành sứ mệnh giáo dục theo đúng qua điểm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo mà Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã đề ra…
Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Cà Mau đóng góp ý kiến tại hội thảo. |
Tại hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Đắk Lắk rất vui mừng được đăng cai hội thảo quan trọng này; đồng thời đánh giá cao về các nội dung trình bày tại hội thảo. Với mục đích là trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý giáo dục, công tác dạy học trong quá trình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT, đại diện các Sở GD-ĐT, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay và đưa ra các giải pháp nhằm phát triển năng lực cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới. Đây là một hoạt động khoa học hết sức ý nghĩa và thiết thực và là dịp để các cán bộ quản lý giáo dục, các thầy cô giáo tỉnh Đắk Lắk giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp các tỉnh bạn và qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của tỉnh nhà…
Lan Quỳnh
Ý kiến bạn đọc