Multimedia Đọc Báo in

Vòng 1/16 World Cup 2010: Những người Nhật quả cảm

08:11, 30/06/2010

Những cầu thủ Nhật Bản xứng đáng nhận được nhiều hơn những lời khen ngợi như thế trong trận đấu với đội tuyển Paraguay tại vòng 16 đội World Cup 2010. Họ đã buộc đội bóng Nam Mỹ phải giành chiến thắng trên chấm 11 mét đầy may rủi.
Đây là lần đầu tiên hai đội gặp nhau ở một vòng chung kết World Cup và trước một đội bóng được đánh giá cao hơn mình rất nhiều là Paraguay, thầy trò HLV Takeshi Okada đã chọn lối đá chủ động phòng ngự - phản công. Đây là một lựa chọn sáng suốt bởi trong suốt trận đấu lẫn hai hiệp phụ họ đã hạn chế đến mức tối đa sự nguy hiểm do những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm đến từ Nam Mỹ.

 

Các cầu thủ Nhật (áo xanh) thi đấu đầy nỗ lực
Các cầu thủ Nhật (áo xanh) đã thi đấu đầy nỗ lực
Quay lại diễn biến của trận đấu. Với sự thận trọng của cả hai đội, tốc độ trận đấu chỉ ở mức trung bình, tranh chấp chủ yếu chỉ diễn ra ở khu trung tuyến. Các cầu thủ Nhật Bản chơi bóng rất chặt chẽ, ưu tiên cho sự an toàn của khung thành đội nhà. Kiên cường chống đỡ thành công các pha tấn công của đối phương, các cầu thủ Nhật Bản cũng có những pha phản công sắc sảo nhờ sự xông xáo của Honda với hỗ trợ của Okubo và nhất là Matsui. Phút thứ 22, Nhật Bản có pha phản công chớp nhoáng kết thúc bằng cú sút quyết đoán của Matsui ở bên ngoài vòng cấm. Thủ thành Villar gần như đã bị đánh bại nhưng bóng lại tìm tới đúng xà ngang cầu môn đội bóng Nam Mỹ. Đến phút 40, Matsui tạo điều kiện rất tốt để Honda tung ngay cú sút chân trái sở trường ngay trước vạch cấm địa. Thủ môn Villar đã đứng nhìn nhưng bóng đi sạt cột dọc trong gang tấc.
Sang hiệp hai, diễn biến trận đấu không có gì khác so với 45 phút của hiệp 1. Các cầu thủ của đất nước mặt trời mọc vẫn tiếp tục chơi kín kẽ, bẻ gãy nỗ lực tấn công của đối phương. Tỷ số 0-0 được duy trì cho đến hết 90 phút chính thức và hai đội buộc phải bước vào thời gian hiệp phụ.

 

Cú sút đập xà ngang của Komano
Cú sút đập xà ngang của Komano
Bước vào hiệp phụ, hai đội đẩy nhanh tốc độ thi đấu bởi không ai muốn phải phân định thắng thua trên chấm 11 mét. Dù vậy, sau 30 phút của hai hiệp phụ, Nhật Bản cũng như Paraguay đều không thể làm gì hơn và trận đấu được quyết định bằng loạt sút “định mệnh”. Tiếc rằng cú sút trúng xà ngang của Komano phá tan nỗ lực tuyệt vời của các cầu thủ Nhật Bản.
Như vậy, Nhật Bản đã không duy trì được sự hiện diện của châu Á tại World Cup 2010 nhưng thật đáng ghi nhận những nỗ lực đầy quả cảm bởi họ đã thi đấu với trên 100% khả năng của mình.

 

G.N

 


Ý kiến bạn đọc