Multimedia Đọc Báo in

Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Ferolli Cup 2010: Tuyển nữ Việt Nam đoạt chức vô địch

11:52, 01/08/2010
Tối 31-7, trận đấu cuối cùng của Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Ferolli Cup 2010 đã diễn ra giữa hai đội bóng xuất sắc nhất là Tuyển nữ Việt Nam và Vingroup (Ukraina). Chiến thắng với tỉ số 3-2, Tuyển nữ Việt Nam đã bảo vệ thành công chức vô địch của mình.

Trước một Vingroup thể hiện sự tiến bộ vượt bậc sau từng trận đấu, Tuyển nữ Việt Nam đã nhập cuộc cực kì thận trọng và chính sự thận trọng ấy khiến các nữ tuyển thủ của chúng ta bị căng cứng trong những phút đầu. Bên cạnh đó việc các cầu thủ Vingroup đã quá hiểu những điểm mạnh của Tuyển nữ Việt Nam nên có sự phân công bám chắn phòng thủ rõ ràng gây nhiều khó khăn cho đội bóng của chúng ta. Nhận ra điều đó, ngay từ giữa hiệp thi đấu thứ nhất, HLV Rong Han Yan đã có sự thay đổi rất sáng suốt khi đưa Phạm Thu Hà (12) vào thay thế vai trò chuyền hai của Đào Thị Huyền. Kể từ đầu giải, Phạm Thu Hà hiếm khi được HLV Rong Han Yan sử dụng trong suốt trận đấu và chính sự thay đổi này khiến Vingroup mất phương hướng. Cây chuyền hai Phạm Thu Hà đã có nhiều pha làm bóng thông minh khiến lối chơi của Tuyển nữ Việt Nam trở nên biến hóa khó lường. Chính cầu thủ này cũng thường xuyên có những pha bỏ bóng thông minh từ bước hai, đồng thời nhiều lần tận dụng thành công những sai lầm trong bắt bước một của đối phương để dứt điểm. Sự nhanh nhạy và hiệu quả của Phạm Thu Hà giúp cho Bùi Thị Huệ, Kim Huệ hay Ngọc Hoa rảnh tay hoán đổi vị trí cho nhau khiến đối phương không ít lần phải bất ngờ. Dấu ấn chiến thuật của HLV Rong Han Yan được thể hiện rõ nét trong trận đấu này. Bên cạnh những cú đập bóng cực mạnh như thường thấy, Tuyển nữ Việt Nam thường xuyên có những cú dứt điểm lỏng tay cùng những cú bỏ nhỏ thông minh. Nhờ đó Tuyển nữ Việt Nam đã giành thắng lợi trong 2 hiệp đấu đầu tiên với điểm số 25-23, 25-15.
Ở trận đấu này, tuyển nữ Việt Nam sử dụng nhiều pha bỏ bóng thông minh
Ở trận đấu này, Tuyển nữ Việt Nam sử dụng nhiều pha bỏ bóng thông minh
Hiệp đấu thứ 3 là màn rượt đuổi tỷ số kéo dài. Vingroup khai thác triệt để điểm yếu trong việc phòng ngự phía sau của đối phương, đồng thời tận dụng sự nguy hiểm của những quả đập bóng từ vạch 3 mét của mình. Ở séc đấu này, việc phòng thủ hàng sau cũng như tổ chức bám chắn trên lưới của Tuyển Việt Nam không thực sự hiệu quả, khiến cho đội bạn giành được những lợi thế nhất định, qua đó giành chiến thắng với tỷ số 25-20. Cuộc rượt đuổi tỷ số lại được lặp lại khi séc đấu thứ 4 bước vào hồi gay cấn nhất. Vingroup là đội dẫn trước nhưng với việc sử dụng nhân sự một cách hợp lý cùng lối chơi hiệu quả, Tuyển Việt Nam đã san bằng tỷ số rồi vượt lên dẫn trước 19-17. Tuy nhiên, với việc không hiệu quả trong tấn công cũng như phòng thủ, Tuyển Việt Nam đã để thua ở séc đấu này với tỷ số 21-25.
Những pha đập bóng từ vạch 3 mét luôn gây khó khăn cho hàng chắn của tuyển nữ Việt Nam
Những pha đập bóng từ vạch 3 mét của Vingroup luôn gây khó khăn cho hàng chắn của Tuyển nữ Việt Nam
Trận đấu phải phân định thắng thua bằng hiệp đấu thứ 5. Lại là một màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục giữa hai đội. Mỗi lần Vingroup vượt lên dẫn trước là mỗi lần Tuyển Việt Nam gỡ hòa. Và trước sự cổ vũ nhiệt tình của hàng ngàn khán giả có mặt trong Nhà thi đấu, Tuyển nữ Việt Nam đã giành thắng lợi cuối cùng với điểm số 15-12. Với chiến thắng chung cuộc 3-2, Tuyển nữ Việt Nam đã bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình. Đây là lần thứ 3 Tuyển nữ Việt Nam đoạt chức vô địch sau 7 lần giải được tổ chức.
VTV Bình Điền Long An (áo xanh) không thể vượt qua tuyển trẻ Thái Lan
VTV Bình Điền Long An (áo xanh) không thể vượt qua Tuyển trẻ Thái Lan
Trước đó với một đội hình đồng đều cùng với bản lĩnh thi đấu của mình, Tuyển trẻ Thái Lan cũng đã đánh bại VTV Bình Điền Long An với tỉ số 3-1 để giành vị trí thứ 3 của giải đấu năm nay.

Các danh hiệu cá nhân của giải:

- VĐV xuất sắc toàn diện: Đỗ Thị Minh (8,Tuyển Việt Nam)
- VĐV chắn bóng xuất sắc: Trach Olga (5, Vingroup)
- VĐV tấn công xuất sắc: Karina Krause (12, Tuyển trẻ Thái Lan)
- Libero xuất sắc: Yupa Sanitklang (1, Tuyển trẻ Thái Lan)
- VĐV phòng thủ xuất sắc: Yupa Sanitklang (1, Tuyển trẻ Thái Lan)
- VĐV chuyền hai xuất sắc: Lê Thị Ánh Nguyệt (6, BĐ.LA)
- VĐV phát bóng xuất sắc: Nguyễn Thị Ngọc Hoa (9, Tuyển Việt Nam)
- VĐV chuyền một xuất sắc: Yupa Sanitklang (1, Tuyển trẻ Thái Lan)
- Hoa khôi VTV Cup: Marina Degtyarova (2,Vingroup)
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc